ClockThứ Hai, 12/10/2015 14:36

“Ngày vì người nghèo” - Cuộc vận động đẫm tính nhân văn

TTH - Với phương châm "đến tận ngõ, gõ cửa từng cơ quan, đơn vị và người dân" để tuyên truyền, vận động, gần 15 năm qua, Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" do UBMTTQVN huyện Phong Điền triển khai đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, hưởng ứng.

Các tổ chức, đoàn thể, cán bộ công chức, viên chức cùng huởng ứng cuộc vận động

Huy động mọi nguồn lực

Những năm qua, hưởng ứng chủ trương của UBMTTQVN và UBMTTQVN tỉnh phát động cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, UBMTTQVN huyện, các xã, thị trấn ở huyện Phong Điền phát động gây quỹ “Vì người nghèo” bằng nhiều hoạt động thiết thực. Đến nay, 16/16 xã, thị trấn; 148/148 khu dân cư đăng ký thực hiện cuộc vận động này.
Mặt trận huyện đã phối hợp với các đoàn thể trong khối, các cơ quan liên quan tổ chức nhiều hình thức vận động phong phú như: phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động gương mẫu trong việc đóng góp bằng ngày công lao động của mình vào “Quỹ vì người nghèo”. Trách nhiệm mỗi một cán bộ, đảng viên phải vận động con em, người thân trong gia đình và vận động Nhân dân ở thôn, xóm tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động. Tập trung vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, con em ở quê hương đi làm ăn xa có điều kiện hướng về cội nguồn.
Thông qua Ngày hội Đại đoàn kết ở các khu dân cư, Mặt trận đã phát động các phong trào thi đua của các tổ chức thành viên như: đảm nhiệm giúp xóa nhà tạm cho một xã của huyện Đoàn; xây dựng “Hũ gạo tiết kiệm, nuôi heo đất” của Hội Liên hiệp phụ nữ; Hội cựu chiến binh với phong trào xây dựng “nhà nghĩa tình đồng đội”, Hội Chữ thập đỏ với phong trào “Mỗi tập thể, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”… Ban Thường trực UBMTTQ VN huyện còn phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Hội nông dân triển khai vận động đến các HTX, đội sản xuất tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo”.
Hiệu quả từ những việc làm thiết thực
Không giấu được sự vui mừng, bà Trương Thị Gái, thôn Phước Phú, xã Phong Hòa xúc động nói: “Giờ đây mẹ con tui có ngôi nhà kiên cố, ấm cúng để ở, không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đến mùa mưa bão. Trước đây, chỉ cần một trận mưa là không có chỗ mà ngồi, không biết nhà sập lúc nào. Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, ban ngành và bà con lối xóm thì chắc đến hết đời tui cũng không xây nổi nhà”. Cũng giống như bà Gái, cụ Trương Văn Bôn (80 tuổi, ở xã Phong Hòa) không thể tin rằng ở cái tuổi gần đất xa trời rồi lại được nhận ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang. “Cứ đi vô, đi ra nhìn những bức tuờng kiên cố, nền gạch mát rượi vui lắm. Từ khi ở nhà mới, đêm nào cụ cũng ngủ thẳng giấc, chắc có thể thọ thêm vài tuổi”, cụ Bôn cười mãn nguyện.
Bà Lê Thị Hoa Đào, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện khẳng định: Thành công lớn nhất của cuộc vận động là nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các ban ngành, đơn vị cũng như các tầng lớp Nhân dân. Mặt khác, nguồn quỹ đã được sử dụng công khai, minh bạch, đúng mục đích và đúng đối tượng cần giúp đỡ. Trong thời gian tới, UBMTTTQVN huyện sẽ phối hợp với Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên triển khai nhiều hoạt động phong phú hơn, tăng cường đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương thức vận động, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ “Vì người nghèo”. Tích cực vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ hộ nghèo, gia đình khó khăn để tạo điều kiện tối đa giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định.
Từ một chủ trương hợp lòng dân, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ người nghèo về vật chất mà đã khơi dậy tinh thần cộng đồng, trách nhiệm, kêu gọi sức mạnh của mọi tấm lòng cùng giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống. Cuộc vận động đã thực sự đi sâu vào cuộc sống và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của toàn xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xã hội địa phương, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 5,89%; hộ giàu, khá tăng đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/người/năm.
Trong 15 năm (từ 2010 – 8/2015), quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội của Mặt trận các cấp trong huyện đã quyên góp được 23,557 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 78 nhà tái định cư, xây mới 963 nhà Đại đoàn kết... Ngoài ra, tổ chức các chương trình hỗ trợ cho 530 hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi, tặng 150 xe đạp và sách vở cho học sinh nghèo vượt khó, thăm và tặng quà cho 2.735 lượt hộ nghèo và gia đình chính sách trong các dịp lễ, tết; hỗ trợ cho 223 người ốm đau nằm viện dài ngày, giúp cho nhiều hộ thoát nghèo bền vững.
Bài, ảnh: Trần Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động

Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Thủy phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế, Công nghiệp (KT,CN) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024. Hơn 400 cán bộ, đoàn viên, người lao động của LĐLĐ thị xã Hương Thủy và Công đoàn Khu KT,CN tỉnh tham gia.

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top