ClockThứ Năm, 24/01/2019 07:25

Nghỉ tết Nguyên đán dài ngày: Lợi nhiều hơn hại

Các chuyên gia khẳng định, việc nghỉ tết cổ truyền dài ngày không ảnh hưởng quá nhiều, thậm chí còn có nhiều mặt tích cực đến kinh tế đất nước.

Ảnh minh họa

Nghỉ tết âm: Lợi nhiều hơn hại

Bộ Lao động Thương binh Xã hội (LĐTBXH) ban hành Thông báo về việc nghỉ lễ, tết năm 2019 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Theo đó, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi (2019) sẽ gồm 9 ngày, dài hơn dịp nghỉ năm 2018 là 2 ngày.

Những câu chuyện tranh cãi lại dấy lên quanh việc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài và lệch ngày với nhiều nền kinh tế khác sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giao thương quốc tế nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế -cho rằng, Tết nguyên đán là truyền thống của người Việt Nam. Việc nghỉ Tết nguyên đán là hết sức bình thường và cũng là nhu cầu chính đáng của người dân.

Đối với kỳ nghỉ tết 9 ngày sắp tới, TS Minh Phong cho rằng vừa có mặt tiêu cực vừa có mặt tích cực đến kinh tế của đất nước, nhưng mặt tích cực tác động nhiều hơn tiêu cực.

Xét về kinh tế vĩ mô, kỳ nghỉ tết âm giúp cho phát triển ngành kinh tế dịch vụ bởi một lượng lớn những người dân được nghỉ và chơi cũng như là hưởng thụ các dịch vụ.

Về tiêu dùng ở một số những sản phẩm, những món ăn, một số những khu vực mà nó gắn liền với tết trong đó có tiêu dùng, người nông dân sẽ được lợi rất là lớn từ việc cung cấp các thực phẩm cho mùa tết này.

Hơn thế nữa, số ngày nghỉ dài gắn với đặc điểm của nước Việt Nam, khoảng cách từ nam đến bắc rất xa, nghỉ dài sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại không bị vội vã, tránh tai nạn giao thông.

Doanh nghiệp tự bố trí phương án

Các chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh yếu tố về kinh tế chúng ta cũng cần tính toán đến yếu tố văn hóa, xã hội. Kỳ nghỉ tết nguyên đán mang đến giá trị tinh thần lớn cho người Việt, vì thế không thể nói bỏ là có thể bỏ.

Hơn thế nữa, sự “lệch pha” về thời gian nghỉ cũng không phải là cá biệt. Ngoài Việt Nam, nhiều quốc gia cũng có những kỳ nghỉ riêng. Tại Malaysia và Singapore, người dân ăn mừng năm mới tới 4 lần (tùy theo lịch Hindu, lịch Hồi giáo, lịch Thái Âm Thái Dương và lịch Thái Dương). Tại Thái Lan, Campuchia, Lào người dân ăn tết theo Phật lịch, từ ngày 13 đến ngày 15-4 (dương lịch), tùy năm. Nước bạn Trung Quốc - nền kinh tế lớn của thế giới cũng có kỳ nghỉ dài không kém chúng ta.

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong khẳng định, nền kinh tế đất nước sẽ không bị xáo trộn nếu chúng ta có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

"Nhiều doanh nghiệp đã có ứng phó với kỳ nghỉ lễ bằng cách trả lương cao cho người lao động làm cả tết hoặc bố trí nghỉ bù. Việc này cũng phải dần được áp dụng đối với cơ quan nhà nước để đảm bảo thông suốt trong quá trình hoạt động", chuyên gia này nói.

Theo Lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ Tết Nguyên đán 2022 kéo dài 9 ngày

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đang lấy ý kiến các bộ, ngành và cơ quan ngang bộ về dự thảo đề xuất lịch nghỉ Tết âm lịch Nhâm Dần năm 2022. Số ngày nghỉ liên tục đề xuất do hoán đổi là 9 ngày. Như vậy, so với vài năm gần đây, thời gian nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán 2022 sẽ dài hơn 2 ngày.

Nghỉ Tết Nguyên đán 2022 kéo dài 9 ngày
Return to top