ClockThứ Hai, 14/03/2016 14:31

Người ươm mầm cho những tài năng tin học

TTH - Khi còn là học sinh Trường trung học phổ thông (THPT) Hương Thuỷ, ước mơ của thầy Hoàng Minh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Phú Bài là trở thành thầy giáo dạy toán, song cơ duyên đã đưa thầy giáo Hoàng Minh đến với tin học.

Tốt nghiệp ngành tin học, cũng là thời điểm Trường THPT Phú Bài đang cần giáo viên để bổ sung cho tổ tin và anh trở thành 1 trong 3 thành viên của tổ tin năm 2009. Năng động và nhiệt tình, giáo sinh Hoàng Minh nhanh chóng hội nhập vào môi trường sư phạm mới. Anh được tin tưởng giao việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi môn tin. Không phụ tin yêu kỳ vọng của Ban giám hiệu (BGH), thầy giáo trẻ Hoàng Minh đã đưa tin học đến với giáo viên vừa tạo nền tảng nâng cao chất lượng đại trà, vừa tìm chọn hạt nhân xây dựng đội tuyển tin để định hướng phong trào.

Khó khăn của một trường học cấp huyện khi bắt tay vào môn học đòi hỏi cơ sở vật chất tốt thì rất dễ, đó là thiếu thầy và thiếu máy tính. Hơn 1.000 học sinh ba khối chỉ có ba giáo viên và 25 máy/1 phòng. Thế nhưng, khó khăn này sẽ là ý tưởng để sau này anh cùng cậu học trò cưng Duy Phong nghiên cứu về cách giải quyết hữu hiệu khi phòng máy bị nghẽn mạng.

Năm thứ hai, thầy Minh mạnh dạn đề xuất và được BGH ủng hộ xây dựng đội tuyển học sinh giỏi tin. Với trách nhiệm người thầy, anh đã bắt đầu từ chất lượng đại trà, tìm nhân tố có tư chất để bồi dưỡng. Năm đầu tiên tham gia thi học sinh giỏi, Phú Bài không có giải. Nhưng những năm sau đó, năm nào các em học sinh ở đây cũng góp mặt trong danh sách thành tích đỉnh cao của tỉnh về môn tin. Hiện nay chất lượng môn tin học của Phú Bài là điểm nhấn của giáo dục THPT toàn tỉnh.

Môn tin học, với sự trợ giúp của thầy Minh tạo được những hạt nhân tốt không chỉ cho phong trào của Phú Bài mà của cả bậc học. Làm được như vậy, nhờ rất nhiều vào tình yêu khoa học mà thầy luôn bồi đắp bằng cách miệt mài với những ý tưởng sáng tạo. Công trình NCKH cấp ngành “Xây dựng ngân hàng đề trắc nghiệm  khách quan môn tin” (2012) của thầy đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong hệ thống giáo dục. Thầy cũng là một chuyên viên của sở tiếp thu phương pháp mới từ các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Bộ GD&ĐT để phục vụ việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tin học của tỉnh.

Thầy Minh tâm sự: “Từ khi ngồi trên giảng đường đại học, tôi đã thích tìm tòi nhiên cứu, tôi luôn gắn kết giữa chuyên môn và đam mê NCKH nên sau khi ra trường, tôi tiếp tục tự học để nâng cao trình độ”. Sau khi lấy bằng thạc sĩ, thầy vẫn tiếp tục NCKH theo lĩnh vực yêu thích và tham gia các cuộc thi NCKH của ngành, của tỉnh. “Khi làm đề án cao học, tôi may mắn làm việc với những người thầy giỏi, trong đó có những nhà giáo dục đến từ Pháp. Nhờ vậy, tôi đã học được ở họ phương pháp giáo dục và NCKH ưu việt. Tôi đã áp dụng vào thực tế của trường để giúp học sinh của mình tiểm cận với NCKH. Tôi nghĩ đây là may mắn của tôi và là cơ hội cho các em học sinh của trường” thầy chia sẻ. Một phương pháp giáo dục tốt, gặp hạt nhân tốt, Trường THPT Phú Bài ba năm gần đây liên tục có học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi NCKH của ngành và tỉnh, 2 năm liền có đề tài tham gia cuộc thi NCKH cấp quốc gia.

Ba năm lại đây, Phú Bài đều có trên 95% học sinh tốt nghiệp cho thấy chất lượng giáo dục đại trà ổn định theo hướng bền vững. Về giáo dục đỉnh cao, các đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn nằm trong tốp 10 trong các cuộc tranh tài cấp tỉnh. Riêng năm học 2015 -2016, trường có 5 giải nhì, 11 giải ba và 9 giải khuyến khích. Ở cuộc thi Tin học trẻ, trường đã giành 1 giải nhất, 1 giải nhì giấp tỉnh và đi sâu vào cuộc thi ở cấp quốc gia với 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. Cuộc thi Sáng tạo trẻ cấp tỉnh học sinh nhà trường đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích quốc gia. Lê Ngô Duy Phong, học sinh giành giải nhất cuộc thi NCKH lĩnh vực tin học hai năm liền tâm sự: “Không có thầy Minh chắc chắn em không có được những thành công như đã có. Thầy không chỉ là người thầy mà còn là người bạn lớn đã giúp em trong NCKH”.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top