ClockChủ Nhật, 28/04/2019 12:57

Nuôi gia súc trong khu dân cư gây ô nhiễm

TTH.VN - Một số hộ dân chăn nuôi gia súc ngay trong khu dân cư tại thôn Triều Sơn Trung (xã Hương Toàn, TX. Hương Trà), ảnh hưởng môi trường.

Một chuồng nuôi gia súc ngay trước mặt hộ gia đình khác

Theo người dân tại đây, tình trạng một số hộ nuôi trâu, bò, dựng chuồng trại ngay bên cạnh nhà ở, trong khu dân cư ảnh hưởng đến đời sống của các hộ gia đình khác đã diễn ra lâu nay. Bà N.T.P nói: “Ngay trước mặt nhà tui là một chuồng trâu. Ngoài ra, còn có rơm rạ, thức ăn gia súc. Ban ngày lẫn ban đêm mùi hôi khó chịu, tối đến muỗi xuất hiện rất nhiều. Thậm chí khi phơi áo quần ngoài sân, cũng bị ảnh hưởng mùi hôi này. Tui cũng đã nhiều lần phản ánh đến thôn trưởng”.

Ngán ngẩm với tình trạng mùi hôi của phân trâu, một người dân tại đây than thở: “Đến mùa mưa, phân trâu bò trôi ra giữa đường bê tông, gây ô nhiễm môi trường nặng nề, trẻ con đi lại gặp chỗ nước này bị lở loét chân hết”.

Từ những phản ánh của người dân, chúng tôi tìm hiểu thì được biết, tại thôn Triều Sơn Trung có một số hộ dân chăn nuôi theo hình thức nông hộ, mô hình chuồng hở, không có hệ thống xử lý nước thải. Chuồng nuôi nằm ngay trong thôn hoặc cách khu dân cư vài chục mét. Chất thải chăn nuôi ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó, Luật Chăn nuôi 2018 quy định chăn nuôi nông hộ phải đáp các yêu cầu như, chuồng nuôi phải tách biệt với nơi ở của người; định kỳ vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi; có các biện pháp phù hợp để vệ sinh phòng dịch; thu gom, xử lý phân, nước thải chăn nuôi, xác vật nuôi và chất thải chăn nuôi khác theo quy định của pháp luật về thú y, bảo vệ môi trường….

Nước thải từ khu vực chăn nuôi ảnh hưởng đến môi trường

Ông Phạm Xuân Chưởng, Trưởng thôn Triều Sơn Trung cho biết, thôn này hiện có 352 hộ dân với 1.580 nhân khẩu, được chia thành 12 xóm. Việc phản ánh của người dân về ô nhiễm từ việc chăn nuôi là đúng. Qua nhiều cuộc họp, người dân cũng phản ánh tình trạng trên với chính quyền xã. “Hiện, số lượng gia súc tại thôn gần 100 con. Một số hộ dân mở chuồng trại ngay trong nhà, gây nên mùi hôi, ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở và vận động họ chuyển vật nuôi ra ngoài khu dân cư”, ông Chưởng nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Trọng Hiệu, Chủ tịch UBND xã Hương Toàn thừa nhận, tại thôn Triều Sơn Trung đang có 3 hộ đang nuôi trâu bò trong khu dân cư theo hình thức nông hộ. Hiện nay, xã đang triển khai vận động đưa các hộ chăn nuôi trâu, bò ra khỏi khu dân cư đang sinh sống. Qua quá trình triển khai di dời, một số thôn đang khảo sát vị trí để chuyển chuồng nuôi. “Trong kế hoạch, chúng tôi sẽ chuyển tất cả các gia trại chăn nuôi trong khu dân cư đến các địa điểm khác đảm bảo vệ sinh. Việc này liên quan đến đất đai và phải chọn những vị trí phù hợp. Trong công tác quản lý đất đai còn nhiều cái phải đúng quy trình nên cần thời gian để hoàn thiện. Thực tế, một số thôn đã làm thí điểm đưa vật nuôi ra khỏi khu dân cư như ở thôn Giáp Đông, Giáp Tây. Sắp tới, chúng tôi sẽ di dời các chuồng nuôi trong khu dân cư ở các thôn còn lại trên địa bàn xã trong đó có thôn Triều Sơn Trung”, ông Hiệu thông tin.

Bài, ảnh: Q.Viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Toàn với hành trình “lên phố”

Bám sát định hướng quy hoạch của tỉnh và thị xã Hương Trà, xã Hương Toàn đề ra được các giải pháp căn cơ để từng bước xây dựng địa phương đạt các tiêu chí trở thành phường nội thị.

Hương Toàn với hành trình “lên phố”
Khám, tư vấn miễn phí về bệnh răng miệng cho 250 người cao tuổi

Ngày 23/11, tại Nhà văn hóa xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà), Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương phối hợp với Trạm Y tế xã Hương Toàn tổ chức khám bệnh về răng miệng miễn phí cho 250 người cao tuổi trên địa bàn theo Đề án 5628 của Bộ y tế.

Khám, tư vấn miễn phí về bệnh răng miệng cho 250 người cao tuổi
Gầy dựng lại vườn quýt Hương Cần

Sau một thời gian bảo tồn và phát triển, đợt mưa bão năm 2020, 2022 khiến quýt Hương Cần bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cây quýt vốn khó tính, cần đầu tư chăm sóc nay càng ít dần. Nông dân Hương Toàn (T.X Hương Trà) đang bắt tay gầy dựng lại các vườn quýt từ cây gốc hiếm hoi còn sót lại.

Gầy dựng lại vườn quýt Hương Cần
Phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ từng chức danh

Tăng thêm mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách để đảm bảo nguồn thu nhập; cán bộ văn phòng Đảng ủy hiện đang thực hiện theo chế độ bán chuyên trách, nhưng đảm nhận nhiều công việc của Đảng ủy, cần có biên chế đối với cán bộ văn phòng Đảng ủy các xã, phường. Đây là đề xuất của Đảng ủy xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) tại buổi kiểm tra, giám sát của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ về tổ chức bộ máy, hoạt động của Đảng ủy, nhiệm vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy và công tác dân vận sáng 8/6.

Phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ từng chức danh

TIN MỚI

Return to top