Thế giới

OPEC+ nhất trí tăng nguồn cung dầu

ClockThứ Hai, 19/07/2021 14:46
TTH.VN - Trong cuộc họp ngày 19/7, các bộ trưởng thuộc nhóm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, gọi chung là OPEC+ đã đồng ý thúc đẩy nguồn cung dầu từ tháng 8 tới nhằm thúc đẩy đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

OPEC+ sẽ nới lỏng hạn chế sản lượng dầu từ tháng 5Giá dầu tăng khiến căng thẳng cũ của OPEC tái bùng phátOPEC+ gia hạn thoả thuận cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục đến cuối tháng 7OPEC+ nhất trí cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục để kiềm chế giá dầu lao dốcIran: Qatar rời OPEC phản ánh sự thất vọng của các nhà sản xuất dầu

OPEC+ nhất trí tăng sản lượng dầu mỏ từ tháng 8 đến tháng 12/2021. Ảnh minh họa: Financial Post/VTV.vn

Năm 2020, OPEC+ đã cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục là 10 triệu thùng/ngày trong bối cảnh nhu cầu giảm do ảnh hưởng của đại dịch gây ra, cũng như giá dầu giảm. Hiện tình hình đã và đang được phục hồi về mức giảm khoảng 5,8 triệu thùng/ngày.

OPEC cho biết, từ tháng 8 - 12/2021, nhóm sẽ tăng nguồn cung cho thị trường thêm 2 triệu thùng/ngày, tức mỗi tháng sẽ tăng sản lượng lên thêm 400.000 thùng/ngày. Động thái được thực hiện nhằm mục tiêu đến tháng 9/2022 sẽ cắt bỏ hoàn toàn việc giảm nguồn cung dầu cho thị trường.

Ngoài ra, nhóm cũng đồng ý gia hạn thỏa thuận nới lỏng cắt giảm sản lượng dầu của mình đến cuối năm 2022, thay vì tháng 4/2022 như trước đó để có thêm nhiều cơ hội tiếp tục hành trình phục hồi nguồn cung, nhất là đối với trường hợp tiến trình bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Trong khi cả Saudi Arabia và UAE đều ủng hộ việc tăng sản lượng ngay lập tức, thì UAE lại phản đối ý tưởng của Saudi Arabia để kéo dài thỏa thuận nới lỏng cắt giảm sản lượng đến tháng 12/2022 nếu UAE không có được hạn ngạch sản lượng cao hơn.

Để khắc phục bất đồng, OPEC+ đã nhất trí sản lượng mới cho một số thành viên từ tháng 5/2022, bao gồm UAE, Saudi Arabia, Nga, Kuwait và Iraq. Trong đó, hạn ngạch cơ sở của UAE sẽ được nâng từ 3,168 triệu thùng/ngày như hiện nay lên thành 3,5 triệu thùng/ngày từ tháng 5/2022.

Saudi Arabia và Nga sẽ được gia tăng hạn ngạch cơ sở của mình từ mức 11 triệu thùng/ngày lên mức 11,5 triệu thùng/ngày. Iraq và Kuwait cũng sẽ gia tăng hạn ngạch cơ sở của hai nước này lên 150.000 thùng/ngày.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

El Nino có nguy cơ làm giảm sản lượng cà phê ở Indonesia, đẩy giá toàn cầu lên cao kỷ lục

Theo báo cáo của BMI Research - một đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, thời tiết khô hạn của hiện tượng El Nino có nguy cơ làm giảm sản lượng cà phê ở Indonesia - nước trồng cà phê lớn thứ tư thế giới, sau khi mưa quá nhiều kéo sản lượng xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, đẩy giá cà phê toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại.

El Nino có nguy cơ làm giảm sản lượng cà phê ở Indonesia, đẩy giá toàn cầu lên cao kỷ lục
Return to top