ClockThứ Sáu, 12/06/2015 17:27

Phụ huynh không mặn mà

TTH - Sau nhiều bàn cãi, năm nay, Trường THCS Nguyễn Tri Phương tiếp tục tuyển sinh riêng, thay vì theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh đầu cấp THCS.

Như thông lệ, năm nay, dù không phát hành hồ sơ tuyển sinh, nhưng nhà trường cũng đã in tài liệu để phát cho phụ huynh cũng như tổ chức phòng tư vấn hướng dẫn phụ huynh khi đến làm hồ sơ xét tuyển cho con em. Trường bố trí 8 phòng với 16 giáo viên trực tiếp nhận hồ sơ, phòng tư vấn luôn có một lãnh đạo và một cán bộ tư vấn cho phụ huynh… Thế nhưng, sau ngày đầu khá nhộn nhịp, không khí nhận hồ sơ dự xét tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương nhanh chóng lắng xuống. 

Một lý do để tuyển sinh của Trường Nguyễn Tri Phương “giảm nhiệt”, theo nhận định một số phụ huynh và cán bộ quản lý là do nhiều thông tin trái chiều, trong đó có thông tin trường sẽ do Phòng GD&ĐT Huế quản lý, dần dần sẽ tuyển sinh theo địa bàn như các trường THCS khác. Áp lực tuyển sinh, học tập, vị trí mới, xa trung tâm, đưa đón khó khăn cũng là một trong những lý do khiến nhiều phụ huynh thành phố không mặn mà với việc cho con vào đây học.

Với hình thức xét tuyển, đối tượng dự tuyển khi hội đủ các điều kiện: Trong các năm học tiểu học không có năm lưu ban, kết quả giáo dục từ lớp 1 đến lớp 4 đều được xếp loại giỏi, riêng lớp 5 được xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học; có tổng điểm hai bài kiểm tra định kỳ môn văn, toán từ 18/20 điểm trở lên, các môn khoa học, sử, địa, tin và ngoại ngữ đều có điểm trung bình từ 7 trở lên.

Công thức xét tuyển như sau: Điểm tổng cộng (dùng để xét) bằng tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn toán, tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 4 (Đ1) cộng với tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm 3 môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ năm lớp 5 (Đ2) cộng điểm khuyến khích (nếu có). Hội đồng tuyển sinh do Sở GD&ĐT thành lập căn cứ điểm tổng cộng và lấy từ trên xuống đến đủ chỉ tiêu. Trường hợp có học sinh trùng điểm dẫn đến vượt chỉ tiêu thì sẽ xét thêm điểm 3 môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ của lớp 5; đến tổng điểm 2 môn toán, tiếng Việt của các lớp 4,3,2,1 để chọn cho đến khi đủ chỉ tiêu. Nếu còn trùng thì tiếp tục xét thêm điểm các môn khoa học, sử, địa, tin theo tuần tự lớp 5, 4, 3. Điểm khuyến khích trong xét tuyển năm nay áp dụng cho những học sinh đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia cuộc thi Giải toán trên internet (Violympic), thi tiếng Anh trên mạng (IOE), Olympic tài năng tiếng Anh (OTE) trong các năm học tiểu học với điểm cộng tối đa là 11 điểm.

Theo kế hoạch, ngày 16/6 Sở GS&ĐT tổ chức duyệt; ngày 18/6, thông báo kết quả tuyển sinh. Những học sinh được tuyển vào trường sẽ hoàn tất hồ sơ từ 22 đến 26/6. Tuy nhiên, quá trình nhận hồ sơ, một số phụ huynh thắc mắc và nhà trường băn khoăn, đó là các em là học sinh của Trường quốc tế Ý Tưởng, sau khi trường này dừng hoạt động đã xin học hòa nhập vào các trường phổ thông trên địa bàn, trong những năm đầu cấp, các em không có điểm mà chỉ có nhận xét (mô hình đánh giá chất lượng của trường quốc tế). Để đảm bảo quyền lợi cho các em, nhà trường vẫn nhận hồ sơ, nhưng đang chờ hướng dẫn cụ thể của Sở. Được biết, trường đã có khu ký túc xá cho học sinh ở xa (năm qua có vài chục em ) nhưng cũng như các năm trước, hiện số hồ sơ học sinh tuyến huyện nộp hồ sơ dự xét tuyển không cao.

Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Return to top