Thế giới

Quan hệ quốc phòng Indonesia - Việt Nam sau hai kỳ đối thoại DPD

ClockThứ Sáu, 22/10/2021 15:23
TTH.VN - Đầu tháng này, Indonesia và Việt Nam đã tổ chức đối thoại chính sách quốc phòng mới lần thứ hai, một phần quan trọng trong mối quan hệ an ninh rộng lớn giữa hai nước.

Nhật Bản, Việt Nam ký kết thỏa thuận chuyển giao công nghệ, thiết bị quốc phòngThúc đẩy hợp tác phòng chống dịch COVID-19 giữa Việt Nam và NgaBộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ thăm chính thức Việt NamViệt Nam, Lào và Campuchia tăng hợp tác trong nhiều lĩnh vựcNga đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại các tổ chức khu vực, quốc tế

Lãnh đạo hai nước tại Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Indonesia lần thứ nhất. Ảnh minh họa: Nhân dân

Cuộc đối thoại nêu bật những nỗ lực đang được hai nước chủ chốt của khu vực Đông Nam Á triển khai nhằm củng cố hơn nữa quan hệ quốc phòng trong bối cảnh những phát triển trong nước, khu vực và quốc tế đang ngày càng mở rộng.

Quan hệ Indonesia - Việt Nam đã phát triển trong những năm qua, từ quan hệ đối tác toàn diện được ký kết vào năm 2003, sau đó được nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013, cả hai nước cũng đã và đang tìm kiếm những tiến bộ trong khía cạnh an ninh của mối quan hệ giữa hai nước.

Indonesia và Việt Nam đã nỗ lực xây dựng tiến bộ dựa trên biên bản ghi nhớ ban đầu đạt được vào năm 2010, bao gồm hợp tác bảo vệ bờ biển tốt hơn, cũng như triển khai cơ chế phối hợp để bảo vệ ngư dân và tàu cá trước các hành vi xâm phạm hàng hải.

Trong số những phát triển này là sự ra đời của Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Indonesia. Sau nhiều năm cân nhắc, cả hai quốc gia đã tổ chức Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Indonesia (DPD) mới vào năm 2019 tại Việt Nam, với kế hoạch ban đầu là tổ chức hai năm một lần, xen kẽ giữa các nước trong bối cảnh các cam kết khác đang diễn ra ở nhiều cấp độ khác nhau. Đối thoại được nhìn nhận là sự bổ sung cho cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng của mối quan hệ quốc phòng, trong đó bao gồm một loạt các trao đổi, các nhóm làm việc chung và các cơ chế phối hợp.

Vào ngày 14/10/2021, Indonesia và Việt Nam đã tổ chức Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Indonesia (DPD) lần thứ 2. Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh hai bên chứng kiến một số sự thay đổi kể từ năm 2019, có thể kể đến như thay đổi nhân sự diễn ra dưới nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, bắt đầu vào tháng 10/2019, Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra vào năm 2021.

Đối thoại do Thượng tướng Hoàng Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia Donny Ermawant Taufanto đồng chủ trì. Theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Việt Nam, trong buổi làm việc, hai bên đã cập nhật một số bước phát triển mới gần đây trong quan hệ hợp tác quốc phòng. Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng đề cập đến các lĩnh vực lợi ích chung khác, bao gồm các phát triển trong chính sách trắng về quốc phòng, tiến bộ trong những vấn đề như tranh chấp biển Đông và hợp tác tại các diễn đàn đa phương...

Cả hai nước cũng giải quyết các vấn đề tương lai mà hai bên cho rằng nên ưu tiên trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa Indonesia và Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được, hội nghị DPD cũng chỉ ra một số cơ hội và thách thức đang hiển hiện rõ ràng trong mối quan hệ quốc phòng vốn đang trên đà phát triển trong bối cảnh toàn cầu và khu vực cũng đang tiến lên. Nhìn chung, mặc dù chắc chắn có những thay đổi trong môi trường chiến lược rộng lớn khi cả hai nước tiếp tục tổ chức Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Indonesia (DPD) lần thứ 3, dự kiến được Việt Nam đăng cai tổ chức vào năm 2023, song DPD lần thứ 2 vừa qua đã cung cấp đủ chương trình nghị sự song phương cho hai nước, giúp hai bên có chung đích đến trong tương lai sắp tới.

Đan Lê (Lược dịch từ The Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top