ClockThứ Bảy, 30/05/2020 12:34

Quyết tâm muộn màng

Bạn cũ.

1. Đã chuẩn bị trước, nhưng tôi vẫn ngỡ ngàng khi gặp anh! Anh là người bệnh, điều đó là lẽ dĩ nhiên nên tôi mới đến thăm anh. Điều không ngờ là tôi gặp anh cách đây chưa lâu, anh vẫn là người đàn ông khỏe mạnh mà giờ đã ngồi trên xe lăn.

Nhướn đôi mắt mệt mỏi trên khuôn mặt như đã từ lâu lắm thiếu vắng nụ cười, vừa lắc đầu cho biết anh đang rất đau, vừa thều thào với tôi: “Lần này mà được khỏe lại, anh nhất định bỏ bia rượu, thuốc là và sẽ chấp hành ăn uống kiêng khem…”. Giọng anh lần này khác hẳn với khí chất đầy tự tin những lần tay cầm ly bia, miệng khẳng định: “Chết no còn hơn sống đói”. Tôi biết, việc khỏi bệnh của anh đến thời điểm đó chỉ là hy vọng, dù rất muốn nói một điều gì đó để động viên, an ủi anh, nhưng tôi chỉ biết gật đầu.

Anh bị bệnh tiểu đường cách đây hơn mười năm. Những ngày đầu phát hiện bệnh, bác sĩ đã phân tích: “Không ai chết vì tiểu đường, mà chỉ chết vì những căn bệnh do biến chứng từ tiểu đường. Nếu người bệnh biết giữ gìn, hạn chế ăn thức ăn có chất tạo ra đường để hạn chế lượng đường trong máu tăng thì có thể sống chung với bệnh, không nguy hiểm đến tính mạng”.

Anh đã không thực hiện, dù trước đó rất nhiều người khuyên phải cẩn thận. Đến giờ thì anh bị vỡ động mạch ở chân, di chuyển khó.

2. Nhiều năm về trước, B. một bạn học cũ của tôi cũng phát hiện bị tiểu đường tip 2. Năm đó bạn chưa đến 40 tuổi, nhu cầu “ăn cơm nhà thì ít mà la cà thì nhiều” nên việc kiêng khem quả là một áp lực lớn. Nhưng nhiều lần chứng kiến người quen trải qua những cơn đau đớn do biến chứng của tiểu đường, như: suy thận, mù lòa, cắt cụt chi, đột quỵ… Hầu như ai cũng phải chịu những cơn đau khủng khiếp hành hạ. Thế là B. quyết tâm sống chung với bệnh một cách khỏe mạnh bằng cách bỏ hoàn toàn rượu bia, thuốc lá, ăn ít chất bột, không ăn mặn… và bảo đảm kiểm tra sức khỏe đúng định kỳ. Nhờ thế mà đến nay, bạn vẫn khỏe mạnh.

B. nhớ lại: “Giảm hầu hết các cuộc vui vì phải bỏ bia rượu đã khó, những ngày đầu phải ăn thức ăn thật nhạt, uống cà phê không đường… Mình cũng từng có suy nghĩ, cứ liều, thà chết sớm còn hơn! Nhưng chỉ một thời gian ngắn, mình thì quen với cách sống mới đã đành, mà bạn bè cũng hiểu nên trong các cuộc vui không còn ép uống nữa. Ý nghĩa cuộc sống tốt hơn nhiều”.

Đáng buồn là, rất nhiều người đã được bác sĩ khuyến cáo nhưng vẫn bất chấp. Đến lúc bệnh tình trở nặng mới hoang mang và ân hận vì cái giá cho sự thỏa mãn bản thân quá đắt. Chỉ tiếc là, họ thường đưa ra quyết tâm khi sự việc đã trở nên quá muộn màng. Nếu ai cũng có ý chí như B. thì cuộc sống không chỉ tốt hơn cho chính họ mà cả cho người thân của họ.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng đơn vị mẫu mực tiêu biểu

Ngày 3/7, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội nghị quân chính sơ kết công tác nhiệm vụ quân sự - quốc phòng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Trung tướng Hà Thọ Bình – Tư lệnh Quân khu 4; ông Nguyễn Văn Phương – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Xây dựng đơn vị mẫu mực tiêu biểu
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV:
Quyết tâm hoàn thành các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, sáng 24/5, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Quyết tâm hoàn thành các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Return to top