ClockThứ Ba, 16/05/2017 14:20

Siêu núi lửa duy nhất châu Âu có nguy cơ phun trào

TTH.VN - Hãng tin Sputniknews ngày 16/5 trích dẫn một nghiên cứu mới của Đại học London (UCL) cho hay, siêu núi lửa duy nhất châu Âu, ở Italy có nguy cơ phun trào, lần đầu tiên trong nửa thiên niên kỷ.

Indonesia: Núi lửa bất ngờ phun trào, hàng trăm du khách sơ tánNhật Bản lo ngại nguy cơ phun trào núi lửa gần nhà máy điện hạt nhânIndonesia: Núi lửa tiếp tục phun trào, sân bay lại đóng cửa

Ảnh chụp từ siêu núi lửa Campi Flegrei ở Naples, Italy. Ảnh: AFP

Siêu núi lửa Campi Flegrei nằm ở thành phố Naples, Italy khi phun trào có thể gây nguy hiểm cho 3 triệu người sống trong khu vực đô thị của thành phố lớn thứ 2 Italy.

Dấu hiệu hoạt động của siêu núi lửa được ghi nhận từ những năm 1950, với những trận động đất và sự gia tăng hoạt động ở mức độ thấp. Một hiện tượng tương tự xảy ra vào thế kỷ 15, dẫn tới sự phun trào của siêu núi lửa vào năm 1538.

Theo nghiên cứu mới, dấu hiệu tỉnh giấc kể từ những năm 1950 có hiệu ứng tích lũy, với năng lượng ngày càng tăng trong lớp vỏ và có khả năng xảy ra một vụ phun trào. Trước đây, người ta tin rằng, năng lượng đã lan truyền sau mỗi lần tỉnh giấc.

"Bằng cách nghiên cứu mặt đất rạn nứt và di chuyển như thế nào ở Campi Flegrei, chúng tôi nghĩ nó đang tiến tới một giai đoạn quan trọng, làm tăng khả năng xảy ra phun trào và các nhà chức trách cần chuẩn bị cho điều này", ông Christopher Kilburn, Giám đốc Trung tâm Hazard của UCL nói trong một tuyên bố.

Trước đó, dấu hiệu tỉnh giấc của siêu núi lửa đã gây ra một số vấn đề ở Italy. Vào những năm 1980, tình trạng địa chấn từ Campi Flegrei làm giảm mực nước biển xuống 2m và các cơn rung chuyển xảy ra ở thành phố Pozzuoli gần đó, khiến 36.000 người phải di tản và làm hư hại 8.000 tòa nhà.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Return to top