ClockThứ Năm, 09/12/2010 06:54

Tăng trưởng & phát triển bền vững

TTH - Năm 2010 sắp trôi qua. Đây là năm có nhiều biến động cả về kinh tế và xã hội. Hệ quả về giảm phát của nền kinh tế chung vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Giá vàng, ngoại tệ tăng mạnh. Thiên tai bão lụt, dịch bệnh diễn biến phức tạp với những thiệt hại lớn... Trong bối cảnh đó, việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức 12/12 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội trong năm 2010 của tỉnh là một thành tựu đáng vui mừng. Trên lĩnh vực kinh tế, những kết quả đạt được của năm 2010 còn cho thấy những yếu tố bền vững trong tăng trưởng.


Sản xuất hàng xuất khẩu tại CTCP Dệt May Huế

Cùng với mức tăng trưởng GDP 12,5%, cao hơn 1,3% so với năm 2009, các lĩnh vực chủ yếu có mức tăng trưởng theo chiều hướng tích cực trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh. Với con số tăng trưởng 16,8%, lĩnh vực công nghiệp-xây dựng đang có mức tăng trưởng cao và đóng góp tích cực vào nền kinh tế chung. Một số ngành công nghiệp chủ lực đã định hình và duy trì tốc độ phát triển cao, tiếp tục đóng vai trò “trụ cột” trong tăng trưởng. Sau khi hoàn thành đầu tư giai đoạn 2, nâng tổng công suất lên 230 triệu lít/năm, Bia Huế tiếp tục mở rộng thị phần và khẳng định uy tín của mình; đồng thời đang có kế hoạch đầu tư phát triển mới. Ngành công nghiệp dệt may đang có bước đột phá với hàng loạt nhà máy mới ra đời, bên cạnh việc tăng công suất của các nhà máy hiện có và hướng tới việc hình thành một trung tâm công nghiệp dệt may của miền Trung tại Huế. Công nghiệp dệt may phát triển, không chỉ đóng góp đáng kể vào giá trị sản lượng công nghiệp, nâng cao kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; mà còn tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương. Ngành công nghiệp vật liệu xây dựng tiếp tục tăng trưởng khá và sẽ có bước đột phá khi các nhà máy xi măng đang xây dựng đi vào hoạt động. Tiếp sau Thuỷ điện Bình Điền, Thuỷ điện Hương Điền cơ bản hoàn thành giai đoạn xây dựng với việc đưa 2/3 tổ máy vào hoạt động bên cạnh các công trình đang đầu tư sẽ góp phần tạo ra một ngành công nghiệp mới đầy triển vọng trong 1-2 năm tới...

Năm 2010 đánh dấu sự sôi động của hoạt động thương mại-dịch vụ của tỉnh khi hệ thống siêu thị phát triển cả về lượng và chất; đồng thời từng bước lan toả về các vùng sâu, vùng xa qua chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các chương trình khuyến mại. Hoạt động tài chính ngân hàng, bưu chính viễn thông cũng từng bước phát triển và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung. Tuy còn những bất cập và chất lượng dịch vụ, sản phẩm chưa được như mong muốn, nhưng lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Huế vẫn tiếp tục tăng 11,8% và doanh thu du lịch tăng 20,5% so năm 2009 cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Thừa Thiên Huế. Trong tương lai, khi các dự án du lịch lớn, nhất là khu du lịch Laguna Huế đi vào hoạt động, cùng với các tour tuyến du lịch mới đang được thử nghiệm sẽ tạo ra bước đột phá mới cho du lịch cố đô... Tốc độ tăng trưởng chỉ với 1,5%, nhưng những kết quả đạt được trên lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản là cơ sở quan trọng cho tiến trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Cùng với sự tăng trưởng toàn diện của nền kinh tế-xã hội, việc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về tổng vốn đầu tư toàn xã hội của năm 2010 (9.200/9.000 tỷ đồng) còn mở ra triển vọng mới cho sự phát triển trong các năm tiếp theo, khi hàng loạt dự án đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh đã và đang đồng loạt triển khai trên nhiều lĩnh vực. Đây chính là nền tảng và động lực cho sự phát triển bền vững.

Hoàng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top