Thể thao trong nước

Tạo đà cho đấu trường đại hội

ClockChủ Nhật, 13/05/2018 09:37
TTH - Với 14 môn được tổ chức, Đại hội thể dục thể thao (TDTT) tỉnh 2018 được xem là bước rà soát, đánh giá lực lượng, tạo đà cho những mục tiêu lớn tại giải đấu 4 năm một lần mang tầm cỡ quốc gia.

Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao Đại học HuếPhú Vang tổng kết Đại hội thể dục thể thao huyệnĐịa phương cuối trong 9 huyện, thị, thành phố khai mạc Đại hội thể dục thể thaoKhai mạc Đại hội Thể dục thể thao TP. Huế800 vận động viên tham gia tranh tài tại ĐH TDTT Hương TràKhởi tranh giải bóng đá Hội Thể thao đại học và chuyên nghiệp Huế

Đồng diễn karatedo tại Đại hội TDTT Đại học Huế

Quy mô & chất lượng

Ngày 19/5 tới, trên sân vận động Tự Do sẽ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh năm 2018. So với kỳ đại hội 4 năm trước, sự kiện thể thao lần này được tổ chức quy mô với sự huy động đến 15.000 người và thu hút hàng trăm vận động viên (VĐV) đến từ 9 huyện, thị, TP. Huế cùng các ban, ngành, trường học.

Quy mô đi kèm với chất lượng, đó là khẳng định của ban tổ chức. Ở kỳ đại hội TDTT năm nay, đa phần các đơn vị cấp cơ sở đều có bước chuẩn bị kỹ lưỡng và tiến hành đại hội sớm. Đáng nói là, lực lượng tham gia đại hội luôn ở mức cao 2.000 - 3.000 người và tổ chức thi đấu nhiều bộ môn, trong đó nổi bật như huyện A Lưới, Phong Điền đều hoàn thành kỳ đại hội TDTT cấp huyện nhanh chóng và hiệu quả ngay trong năm 2017. Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định: “Đại hội TDTT cấp huyện, thị, thành phố và các ban ngành tốt nên sẽ tạo ra quy mô và chất lượng cho kỳ đại hội TDTT cấp tỉnh. Việc tạo ra được hiệu ứng tích cực phong trào tập luyện TDTT của người dân ở các địa phương là cơ hội để thể thao thành tích cao tuyển chọn tài năng”.

Người được kỳ vọng giành thành tích cho môn vật tại Đại hội TDTT toàn quốc Phạm Văn Có (trái) vừa thử sức tại Đại hội TDTT tỉnh

Giới chuyên môn hoàn toàn có lý khi đánh giá kỳ đại hội TDTT cấp tỉnh năm nay sẽ chất lượng. Minh chứng rõ ràng nhất là các môn thi đấu trước khai mạc như đua ghe, cờ vua, cờ tướng, vật đều thu hút đông đảo VĐV đến từ các đơn vị cơ sở và cống hiến cho người hâm mộ nhiều trận đấu gay cấn, hấp dẫn. Từ các môn đấu của đại hội, nhiều tài năng thể thao từ phong trào cơ sở đã bộc lộ và được bồi dưỡng rồi tỏa sáng ở những đấu trường mạnh, trong đó Nguyễn Hà Khánh Linh vừa mang về tấm HCV từ giải cờ vua trẻ châu Á – 2018 là một ví dụ.

Huấn luyện viên Đinh Văn Kiên, Trưởng bộ môn vật tỉnh cho rằng, VĐV cũng như ngọc có mài mới sáng. Kỳ đại hội TDTT cấp tỉnh thu hút phần đông là các VĐV nằm trong tuyến năng khiếu, tuyến trẻ và tuyến đội tuyển đã được ban huấn luyện tuyển vật đào tạo, song rõ ràng khi tập luyện và thi đấu sẽ rất khác nhau. “Với tầm cỡ giải đấu lớn (đại hội TDTT), các học trò của chúng tôi đã cho thấy những điểm mạnh và bộc lộ điểm yếu cần khắc phục. Đó là giá trị mang lại của đại hội TDTT”.

Hướng đến mục tiêu lớn

Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2018 sẽ thi đấu 14 môn, gồm: karatedo, taekwondo, cờ vua, cờ tướng, việt dã, bơi lội, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, vật dân tộc, điền kinh, đua ghe, bắn nỏ.

Tại đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, đoàn thể thao Thừa Thiên Huế dự kiến tham dự khoảng 115 VĐV và 25 HLV ở các môn: karatedo, taekwondo, judo, vật, điền kinh, đá cầu, cầu lông, bắn cung, bóng đá, cờ vua – cờ tướng, bơi – lặn, bida, vovinam và võ cổ truyền.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, đoàn thể thao Thừa Thiên Huế không giấu “tham vọng” khi đặt mục tiêu giành 3 - 4 HCV ở 14 bộ môn thi đấu và xếp thứ 30 – 35 trong toàn quốc. Nhìn lại thành tích 2 HCV (xếp thứ 43/65 tỉnh, thành, ngành) ở kỳ Đại hội TDTT toàn quốc 2014, rõ ràng đó không phải là một mục tiêu thiếu quyết tâm.

So với các đoàn thể thao mạnh trên toàn quốc, kinh phí với thể thao Huế eo hẹp hơn, vì thế các bộ môn luôn phải liệu cơm gắp mắm. Ngay cả trong tập luyện, họ vẫn phải tranh thủ cơ hội ở từng giải đấu để gia tăng khả năng cọ xát cho VĐV. Tại đại hội TDTT tỉnh lần này có đến 8 môn sẽ thi đấu tại đại hội TDTT toàn quốc là cờ vua - cờ tướng, bơi lội, điền kinh, karatedo, taekwondo, vật, bóng đá, cầu lông. Với quy định VĐV năng khiếu và đội tuyển của tỉnh thuộc người của địa phương nào được phép về thi đấu cho địa phương ấy, chắc chắn sẽ tạo ra cơ hội để các VĐV có dịp được trau dồi, tích lũy thêm kinh nghiệm. Đồng thời chuẩn bị tâm lý và nền tảng thể lực để bước đến những trận quyết chiến trong kỳ Đại hội TDTT toàn quốc sẽ diễn ra vào cuối năm.

Mục tiêu thành tích của thể thao Thừa Thiên Huế tập trung vào các bộ môn thế mạnh của Cố đô, trong đó có karatedo và điền kinh – hai bộ môn đã giành HCV tại kỳ đại hội 4 năm trước. Ngoài ra, sự xuất hiện của những gương mặt sáng giá ở các giải đấu trong nước và quốc tế của bộ môn vật và taekwondo cũng sẽ tạo ra nhiều niềm tin cho người hâm mộ. Với sự đầu tư kỹ lưỡng cho các bộ môn thế mạnh tại đại hội TDTT cấp tỉnh, có thể xem đó là cơ hội để những tài năng giấu mặt của thể thao Huế rèn kỹ chiến thuật nhằm tạo bất ngờ cho đối thủ.

Có thể, kỳ đại hội TDTT cấp tỉnh sẽ có rất nhiều mục tiêu, trong đó có rà soát, đánh giá phong trào tập luyện TDTT của các đơn vị trong 4 năm, song cũng cần khẳng định rằng, đó là bước tạo đà, biểu dương lực lượng ở các môn thi đấu tại đại hội TDTT toàn quốc, giúp cho thể thao Huế “săn” huy chương ở giải đấu tầm cỡ quốc gia.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ngày 29/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, sau hơn 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II (Bộ Giao thông Vận tải); Cục Cảnh sát Giao thông CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT và các phòng ban chức năng tỉnh, cùng Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh… thống nhất các giải pháp bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm

Năm 2023 nhiều doanh nghiệp (DN) tiếp tục giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải cắt giảm lao động, ảnh hưởng bất lợi đối với công tác khai thác, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên BHXH tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho năm 2024.

Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm
Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”

Năm 2023, dù đạt chỉ tiêu đề ra, song, tốc độ tăng giá trị xuất, nhập khẩu vẫn chưa như kỳ vọng. Để hoàn thành được chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% trở lên trong năm 2024 đòi hỏi cần các giải pháp căn cơ từ nhiều phía.

Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”
Return to top