Thế giới

187 quốc gia phê chuẩn Công ước về xoá bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất

ClockThứ Tư, 05/08/2020 21:03
TTH - Tất cả 187 quốc gia thành viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vừa phê chuẩn một Công ước để bảo vệ trẻ em khỏi những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất.

Lao động trẻ em trong ngành nông nghiệp là mối lo của toàn cầuGiáo hoàng Francis kêu gọi hành động để bảo vệ phụ nữ, trẻ emLiên Hiệp quốc: Nguy cơ lao động trẻ em gia tăng từ đại dịch

Chấm dứt lao động trẻ em là một trong những mục tiêu chính của ILO. Ảnh minh họa: Pinterest/TTXVN

Cụ thể, Công ước số 182, được thông qua cách đây 2 thập kỷ, đã đạt được sự phê chuẩn phổ quát, trở thành Công ước được phê chuẩn nhanh nhất trong lịch sử 101 năm của ILO.

“Sự phê chuẩn phổ quát của Công ước số 182 là điều đầu tiên mang tính lịch sử, đồng nghĩa tất cả trẻ em hiện có sự bảo vệ hợp pháp chống lại các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất. Điều đó phản ánh cam kết toàn cầu rằng, các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, như nô lệ, bóc lột tình dục, sử dụng trẻ em trong xung đột vũ trang hoặc các công việc bất hợp pháp hoặc nguy hiểm khác làm tổn hại sức khỏe, đạo đức hoặc tâm lý của trẻ em sẽ không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta”, Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder khẳng định.

Được biết, chấm dứt lao động trẻ em là một trong những mục tiêu chính của ILO, tổ chức được thành lập vào năm 1919. Cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng ước tính, có 152 triệu lao động trẻ em trên toàn thế giới, với 73 triệu trẻ em phải làm những công việc nguy hiểm.

Công ước số 182 kêu gọi cấm và xoá bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, bao gồm nô lệ, lao động cưỡng bức và buôn bán trẻ em. Công ước cấm sử dụng trẻ em dưới 18 tuổi trong xung đột vũ trang, mại dâm, khiêu dâm, các hoạt động bất hợp pháp như buôn bán ma túy và những công việc nguy hiểm.

Theo số liệu từ ILO, tỷ lệ lao động trẻ em và các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất đã giảm gần 40% trong giai đoạn 2000-2016, khi tỷ lệ phê chuẩn tăng lên và các quốc gia áp dụng luật pháp và chính sách hiệu quả. Tuy nhiên, cơ quan của LHQ lo ngại đại dịch COVID-19 có thể đảo ngược thành quả trong nhiều năm, nhất là khi tiến độ chậm lại trong những năm gần đây, đặc biệt ở trẻ em từ 5-11 tuổi và tại một số khu vực địa lý.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ ilo.org & UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Ngày 24/10, Quốc hội bắt đầu lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn

Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Ngày 24 10, Quốc hội bắt đầu lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn
Return to top