Thế giới

ADB: Hội nghị khí hậu COP27 có vai trò đặc biệt quan trọng với châu Á-Thái Bình Dương

ClockThứ Hai, 31/10/2022 20:16
TTH - Ngày 6/11 tới, đại diện các nước trên khắp thế giới sẽ tập trung về Sharm el-Sheikh, Ai Cập, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP27 - diễn đàn quan trọng của Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC), nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và các tác động của nó.

ADB nâng dự báo tăng trưởng ASEAN năm 2022, cắt giảm dự báo năm 2023ADB: Nền tảng kinh tế mạnh mẽ là chìa khóa cho sự phục hồi nhanh tại Việt NamADB triển khai Chiến lược Đối tác Quốc gia mới cho Việt Nam

Hội nghị thượng đỉnh COP27 sẽ diễn ra từ 6/11-18/11 tại Ai Cập. Ảnh: Reuters/NLD

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu được xem là một vấn đề toàn cầu hiện nay, 12 tháng qua đã đưa ra một lời nhắc nhở rõ ràng về tác động của con người đối với khí hậu, nhất là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các đợt lũ lụt kinh hoàng nhất trong lịch sử ở Pakistan, hạn hán nghiêm trọng ở Trung Quốc, bão và áp thấp nhiệt đới ở quần đảo Thái Bình Dương và ở Philippines… đã ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người nghèo và dễ bị tổn thương ở khu vực này.

Thực tế, các kiểu hiện tượng thời tiết này sẽ gia tăng cường độ và tần suất do hậu quả của biến đổi khí hậu. Do đó, các kết quả của COP27 sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng - nhất là với các cộng đồng dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu ở châu Á - Thái Bình Dương, trong việc đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris và UNFCCC, nhằm kiềm chế sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 1,5ºC.

Kỳ vọng gì từ COP27?

Được biết, mục tiêu hàng đầu trong chương trình nghị sự của COP27 là cần phải hành động để thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây đồng thời cũng là một ưu tiên ngày càng lớn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

“Chúng ta không thể tránh tất cả các tác động của biến đổi khí hậu, chúng đã và đang xảy ra, vì vậy chúng ta phải tập trung vào việc xây dựng khả năng phục hồi của các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất”, Đặc phái viên về khí hậu của ADB Warren Evans nhấn mạnh.

COP27 sẽ tập trung vào các giải pháp thích ứng mở rộng, đồng thời huy động và tăng cường khả năng tiếp cận nguồn tài chính để thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng chung mục tiêu đó, ADB đã nâng tham vọng tài trợ cho các chương trình chống biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2030 từ 80 tỷ USD lên 100 tỷ USD, trong đó 34 tỷ USD được giành cho các kế hoạch thích ứng.

Các sáng kiến ​​chính của ADB cho COP27

ADB sẽ khởi động một số sáng kiến tại COP27, bao gồm Sáng kiến ​​về khả năng phục hồi nguồn nước ở châu Á - Thái Bình Dương, nhằm thúc đẩy việc quản lý phục hồi nguồn nước trong khu vực; cũng như sáng kiến thiết lập Trung tâm Tài chính Thái Bình Dương Xanh, nhằm khôi phục sức khỏe đại dương, xây dựng khả năng phục hồi các vùng ven biển và phát triển bền vững các nền kinh tế xanh.

Ngoài ra, ADB sẽ khởi động Nền tảng Hỗ trợ Chuyển đổi để vừa giúp tăng cường vừa nhằm đảm bảo lợi ích của việc chuyển đổi sang các nền kinh tế carbon thấp, có khả năng phục hồi được chia sẻ một cách bình đẳng, và không để cá nhân, cộng đồng hoặc khu vực nào bị bỏ lại phía sau.

Các cách tiếp cận mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Đồng thời, Quỹ tài chính đổi mới về khí hậu ở châu Á - Thái Bình Dương (IFCAP) cũng đang được thí điểm, trong đó sẽ sử dụng các khoản bảo lãnh và tài trợ đóng góp từ các quốc gia tài trợ và các tổ chức từ thiện để tận dụng đòn bẩy tạo lợi nhuận 4 USD cho mỗi 1 USD vốn gốc. IFCAP sẽ được triển khai vào năm tới để giúp cung cấp vốn đầu tư cần thiết cho cả việc thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng nghiệp vụ tôn giáo cho 200 đại biểu

Ngày 21/6, UBND huyện A Lưới phối hợp với Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ, tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo năm 2024.

Bồi dưỡng nghiệp vụ tôn giáo cho 200 đại biểu
Toàn quốc có 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Văn Thưởng. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại UBND tỉnh với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Toàn quốc có 1 071 393 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Châu Á - Thái Bình Dương: ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký một cam kết trị giá 50 triệu USD cho Quỹ Chuyển đổi khí hậu châu Á Actis, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giải quyết các thách thức phát triển từ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Sáng 19/6, Thành ủy Huế tổ chức hội nghị Thành ủy lần thứ 13 (mở rộng) để quán triệt các văn bản mới của Trung ương và tỉnh; thông qua các nội dung quan trọng liên quan đến việc rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và chú trọng việc hoàn thành các chỉ tiêu có liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương.

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top