Thế giới

ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

ClockThứ Ba, 27/02/2024 11:43
TTH - Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

Châu Á - Thái Bình Dương: Cần tách rời tăng trưởng kinh tế khỏi phát thải carbonADB và Campuchia xác định ưu tiên cho quan hệ đối tác lĩnh vực năng lượngLãnh đạo tỉnh làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á

Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng vai trò to lớn trong nền kinh tế thế giới, chiếm 18% GDP toàn cầu. Ảnh: AFP/TTXVN 

Thương mại của Trung Quốc với các đối tác lớn đã sụt giảm trong năm 2023, được thể hiện qua lượng xuất khẩu hàng năm của nước này đã giảm lần đầu tiên sau 7 năm do nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc giảm xuống, giữa bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại. Tuy nhiên, cường quốc kinh tế này vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của hơn 120 quốc gia và duy trì vị thế đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam, tổ chức nghiên cứu Wilson Center cho biết.

Thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã trở nên căng thẳng kể từ năm 2018 với việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế và các rào cản thương mại khác đối với Trung Quốc. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn tiếp tục đóng một vai trò to lớn trong nền kinh tế thế giới, chiếm 18% GDP toàn cầu và vẫn được coi là nền kinh tế thương mại lớn nhất thế giới.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ CNBC, Reuters & NHK)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top