Thế giới

Ai Cập: Giao thông hàng hải dọc kênh đào Suez 'tuyệt đối an toàn'

ClockThứ Ba, 06/04/2021 10:06
Kênh đào Suez là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ.

Ùn tắc giao thông tại kênh đào Suez đã hoàn toàn được giải tỏaTừ sự cố ở kênh đào SUEZ nghĩ đến tầm quan trọng của vận tải biển đối với thương mại toàn cầuTàu Ever Given nổi hoàn toàn, giao thông sẽ sớm khôi phục

Một tàu hàng di chuyển qua kênh đào Suez, Ai Cập ngày 30/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) ngày 5/4 đã khẳng định giao thông hàng hải dọc con kênh này là "tuyệt đối an toàn," được các lực lượng vũ trang Ai Cập và các đơn vị của kênh đào Suez đảm bảo an ninh toàn diện.

Trong tuyên bố báo chí cùng ngày, SCA cho biết cơ quan này đã thực hiện hàng loạt biện pháp chủ động để đảm bảo an toàn hàng hải cao nhất.

Liên quan tới vụ việc tàu container Ever Given bị mắc cạn trong kênh đào Suez, SCA đã xử lý sự cố trong khả năng của mình, huy động các tàu cuốc và tàu kéo, cũng như gần 600 nhân viên tham gia công tác giải cứu.

Người đứng đầu SCA Osama Rabei khẳng định đây là một vụ tai nạn bất ngờ, và SCA đã thành công trong nỗ lực giải cứu tàu mắc kẹt với thời gian "kỷ lục" mà không cần dùng đến các lựa chọn hoặc giải pháp có thể mất nhiều thời gian hay dẫn đến hư hỏng thân tàu hoặc hàng hóa. Hiện giao thông dọc theo kênh đào Suez đã trở lại bình thường.

Tuyên bố cho biết SCA có chiến lược phát triển kênh đào Suez, bao gồm thiết lập nhiều bến tàu khổng lồ dọc theo nhánh kênh mới được xây dựng vào năm 2015, cũng như đào sâu thêm và duy trì các bến tàu trên con kênh cũ, đồng thời phát triển 16 trạm giám sát hải trình.

Cơ quan này cũng đang nỗ lực cải thiện khả năng cứu hộ hàng hải, sẵn sàng cung cấp nhiều tàu có sức kéo lớn để phù hợp với xu hướng đóng tàu khổng lồ trên toàn cầu.

Trước đó, tàu Ever Given, dài 400m, đang trên hành trình từ Trung Quốc đến thành phố cảng Rotterdam của Hà Lan, đã chệch hướng và mắc cạn theo đường chéo khi nó đang đi qua kênh đào Suez vào ngày 23/3.

Con tàu khổng lồ đã nằm chặn ngang tuyến đường thủy quan trọng này trong 6 ngày, khiến khoảng 422 tàu thuyền phải xếp hàng dài trên tuyến đường biển này hoặc neo chờ quá cảnh để qua kênh đào Suez.

Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020.

Theo Vietnam+

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Return to top