Thế giới

“An toàn, Dữ liệu và Xanh”: Từ khóa cho sự phục hồi bền vững của ngành giao thông vận tải

ClockThứ Ba, 25/08/2020 22:50
TTH - Phát biểu tại Diễn đàn Giao thông Vận tải khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 7, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ông Masatsugu Asakawa nhận định, ngành giao thông vận tải phải nổi lên từ đại dịch COVID-19 như một động lực của tăng trưởng bền vững, với 3 yếu tố quan trọng là “An toàn, Dữ liệu và Xanh”.

Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ngành GTVTĐẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Tình trạng tắc nghẽn giao thông trên đường phố tại Bangladesh. Ảnh minh họa: NYT/TTXVN

“Đại dịch đã giáng một đòn mạnh vào ngành giao thông vận tải, và tác động lớn sẽ ảnh hưởng trong nhiều năm. Công việc của chúng tôi hiện nay là tập trung vào việc giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch để các nền kinh tế có thể thích ứng với hoàn cảnh thay đổi và tạo thêm năng lượng cho các dịch vụ giao thông vận tải. Đồng thời, những vấn đề tồn tại trước đại dịch vẫn cần phải hành động. Chúng bao gồm cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, an toàn đường bộ, cũng như những thách thức về vận tải hàng hóa và giao thông công cộng”, Chủ tịch ADB lưu ý.

Tại sự kiện nói trên, các đại biểu tham gia cho biết, trong bối cảnh những biện pháp phong toả bắt đầu được dỡ bỏ, tình trạng tắc nghẽn giao thông đang quay trở lại, nhất là do nguồn cung hạn chế và lo lắng của hành khách về sự an toàn của phương tiện giao thông công cộng đã dẫn đến quyết định chuyển sang phương tiện giao thông cá nhân.

Theo ông Masatsugu Asakawa, trong ngắn hạn, cần nhiều nỗ lực hơn để trấn an người sử dụng phương tiện giao thông công cộng về sự an toàn và xây dựng lại niềm tin của công chúng. Thứ hai, các dữ liệu được yêu cầu hiểu đầy đủ về tình hình diễn biến của đại dịch COVID-19 và thông báo định hướng chiến lược cho các dự án. Thứ ba, có nhiều cơ hội để phát triển một tương lai giao thông vận tải xanh hơn. “Để giải quyết vấn đề này, chúng ta phải thúc đẩy sự phục hồi xanh tập trung vào tính bền vững. Một phương án là hỗ trợ việc chuyển đổi sang xe điện. Bên cạnh đó, ADB cũng nhận thấy những cơ hội để thúc đẩy hoạt động đi bộ và đạp xe ở các thành phố châu Á, đồng thời nâng cao hiệu quả của các chuỗi cung ứng và hậu cần”.

Trong nửa đầu năm 2020, ADB đã đầu tư vào một loạt các dự án trong lĩnh vực giao thông vận tải nhằm hỗ trợ sự phục hồi và đầu tư của lĩnh vực này. Các dự án bao gồm 235 triệu USD cho hệ thống xe buýt nhanh (BRT) ở thành phố Karachi, Pakistan, và hệ thống vận tải liên đảo ở quốc đảo Kiribati. Ngoài ra, ADB cũng đang hỗ trợ việc xây dựng một cảng mới có khả năng phục hồi khí hậu ở Nauru, đồng thời cải thiện chất lượng và an toàn trên các con đường nông thôn tại Bangladesh.

Được biết, Diễn đàn Giao thông Vận tải khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 7 năm 2020 được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 24 – 28/8, với hơn 1.200 người tham gia từ các chính phủ, doanh nghiệp, học viện và các tổ chức quốc tế trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phụ nữ sống xanh

Để phong trào “Chủ nhật xanh” thực sự “bám rễ”, hình thành thói quen bảo vệ môi trường, sống xanh, sạch, đẹp đối với từng hội viên phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã cụ thể phong trào bằng những mô hình thiết thực, hiệu quả như: Tuyến đường hoa, Điểm xanh văn hóa, Mỗi hố rác một cây xanh, Biến rác thành tiền, Ngõ xanh, 60 phút sạch nhà đẹp ngõ... Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) tại khu dân cư ngày càng được nâng cao.

Phụ nữ sống xanh
Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tấn công mã hóa dữ liệu, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong nước đã quan tâm đầu tư hơn vào an toàn thông tin. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã ráo riết chỉ đạo công tác này.

Bảo mật dữ liệu trong dịp nghỉ lễ 30 4 - 1 5
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Return to top