Thế giới

Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 của Merck

ClockThứ Sáu, 05/11/2021 07:23
TTH.VN - Vương quốc Anh ngày 4/11 đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt Molnupiravir, một loại thuốc kháng virus điều trị COVID-19, nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống lại đại dịch.

Châu Âu xem xét duyệt thuốc Molnupiravir đặc trị COVID-19Thái Lan "nối gót" một số nước châu Á mua thuốc kháng virus COVID-19 của hãng dược Merck

Molnupiravir, thuốc kháng virus điều trị COVID-19. Ảnh minh họa: AP/TTXVN

Molnupiravir được đánh giá là loại thuốc có khả năng sẽ tạo ra bước ngoặt trong việc điều trị bệnh COVID-19. Loại thuốc này được hợp tác phát triển bởi Công ty dược phẩm Merck (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học Ridgeback Biotherapeutics (Đức).

Cơ quan quản lý Thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Vương quốc Anh đã khuyến nghị loại thuốc này sử dụng cho những người nhiễm COVID-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình, và có ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển bệnh nặng, chẳng hạn như béo phì, bệnh tiểu đường ở người cao tuổi và bệnh tim.

Thuốc nên được sử dụng càng sớm càng tốt, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, và trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, MHRA trích dẫn các dữ liệu lâm sàng cho biết.

Cho đến nay, các phương pháp điều trị đối phó với đại dịch chủ yếu tập trung vào vaccine. Những lựa chọn khác bao gồm thuốc kháng virus remdesivir của Công ty dược phẩm sinh học Gilead (Mỹ) và thuốc dexamethasone, thường chỉ được sử dụng sau khi bệnh nhân đã nhập viện. Đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 5,2 triệu người trên toàn thế giới.

Thuốc Molnupiravir của Merck đã được theo dõi chặt chẽ kể từ khi dữ liệu trong tháng trước cho thấy, loại thuốc này có thể giúp làm giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc nhập viện đối với những người có nguy cơ cao nhất phát triển bệnh COVID-19 nặng, khi được sử dụng sớm trong giai đoạn nhiễm bệnh.

Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc y tế quốc gia của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở Anh nói thêm, loại thuốc này sẽ được sử dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ biến chứng cao hơn, trong bối cảnh Vương quốc Anh bước vào một trong những mùa đông thử thách nhất từ ​​trước đến nay.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top