Thế giới

ASEAN cần dùng AEC làm nền tảng cho sự phát triển

ClockThứ Ba, 11/08/2015 17:49
TTH - Tờ nhật báo hàng đầu Indonesia Jakarta Post ngày 11/8 đưa tin, trong lễ kỷ niệm 48 năm ngày thành lập ASEAN được tổ chức tại trụ sở Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Jakarta, bên cạnh việc khen ngợi những thành công mà ASEAN đạt được, Phó Tổng thống Indonesia cũng nhắc nhở rằng, nhóm phải trở thành một liên minh chặt chẽ hơn, sử dụng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sắp được hình thành để giúp Hiệp hội trở thành một tổ chức “trưởng thành” mang tầm khu vực.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ được thành lập vào cuối năm 2015. Ảnh: Aseanbac.

Phó Tổng thống Jusuf Kalla ca ngợi việc ASEAN trở thành một thành viên quan trọng trên sàn thế giới, thể hiện bởi số lượng ngày càng tăng các nước bổ nhiệm các đặc phái viên để xử lý các vấn đề ASEAN và thực tế, liên minh này đã giúp cho khu vực Đông Nam Á trở thành một khu vực hòa bình và ổn định.

Mặc dù có những thành công tương đối, Phó Tổng thống Kalla nói rằng ASEAN vẫn còn một “lộ trình các công việc” cần được thực hiện do sự mất cân bằng kinh tế và các tranh chấp chưa được giải quyết đang hiện hữu giữa 10 quốc gia thành viên.

“Về mặt thể chế, ASEAN vẫn còn khá yếu, với nguồn lực và năng lực hạn chế. Việc hình thành AEC vào cuối năm nay nên được sử dụng để gắn kết vào các giai đoạn phát triển tiếp theo, đưa ASEAN trở thành một tổ chức trưởng thành trong khu vực,” Phó Tổng thống Kalla cho biết thêm.

Bảo Nghi (lược dịch từ TJP, ANN & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Return to top