Thế giới
Hội nghị trực tuyến Cấp cao ASEAN về COVID-19:

ASEAN cần hợp tác và có phản ứng thống nhất trước đại dịch

ClockThứ Ba, 14/04/2020 19:16
TTH - Tham gia Hội nghị trực tuyến Cấp cao ASEAN ngày 14/4 về ứng phó với dịch bệnh COVID-19 do Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng, các nước ASEAN cần phải trang bị một phản ứng thống nhất đối với đại dịch, vì khu vực này có mối liên hệ và phụ thuộc sâu sắc lẫn nhau.

ASEAN ủng hộ các đề xuất của Việt Nam về ứng phó Covid-19Khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN về ứng phó với dịch COVID-19Người tiêu dùng là động lực khôi phục nền kinh tế ASEAN

Đại diện các nước tham dự Hội nghị trực tuyến Cấp cao ASEAN về COVID-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Ảnh: Baochinhphu

Thủ tướng Lý Hiển Long đề nghị các quốc gia hợp tác cùng nhau bằng cách chia sẻ thông tin, phối hợp để giữ cho các tuyến giao dịch và dòng cung ứng mở cửa, xây dựng khả năng phục hồi để đối phó với các cú sốc kinh tế trong tương lai thông qua một bộ tiêu chí hoặc hướng dẫn chung về thời điểm áp dụng các hạn chế đi lại hoặc thương mại.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Singapore cũng nhấn mạnh rằng, ASEAN không nên đánh mất các mục tiêu dài hạn, vì đó là “chìa khóa” để các nền kinh tế có thể tồn tại và phục hồi một khi cơn bão đã qua. Theo đó, ông cho rằng ASEAN vẫn nên đặt mục tiêu ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm nay và tiếp tục theo đuổi Thỏa thuận vận tải hàng không toàn diện (CATA) với Liên minh châu Âu.

Cũng tại hội nghị, các quốc gia thành viên nhất trí về sự cần thiết phải có những phản ứng khẩn cấp để giải quyết các tác động về sức khỏe cộng đồng, kinh tế và xã hội mà đại dịch COVID-19 gây ra. Ngoài ra, đại diện các nước cũng chia sẻ thông tin về phản ứng của mỗi nước và thảo luận về cách thức mà ASEAN có thể tăng cường hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, trong đó nhấn mạnh đến việc sử dụng công nghệ trong cuộc chiến chống COVID-19.

BẢO NGHI

 (Lược dịch từ CNA & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

49 năm thống nhất đất nước: Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn

Ngày 30/4/1975, quân Giải phóng tiến vào Dinh độc lập, đặt dấu kết toàn thắng cho cuộc chiến đấu vì độc lập lập tự do, thống nhất đất nước của Việt Nam. Nhiều người bạn Cuba cũng sống trong những phút giây lịch sử ấy cùng dân tộc Việt Nam.

49 năm thống nhất đất nước Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Return to top