Thế giới

Người tiêu dùng là động lực khôi phục nền kinh tế ASEAN

ClockThứ Hai, 13/04/2020 09:50
TTH.VN - Giả sử dịch COVID-19 đã qua, không còn tình trạng lây nhiễm và cuộc sống trở lại bình thường, giới chuyên gia nhận định Đông Nam Á có vị trí tốt để bảo vệ sự tăng trưởng và giúp nền kinh tế khu vực khôi phục hoạt động.

ASEAN đối phó Covid-19: Cần sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhấtNâng cao phối hợp, kỹ năng và tính minh bạch để thúc đẩy các dự án bền vững ở ASEANCOVID-19: Thế giới có khả năng đối mặt với khủng hoảng lương thựcMỹ hỗ trợ các nước ASEAN đối phó với Covid-19ASEAN đối mặt tình trạng thiếu nguồn cung trang thiết bị y tế

Người tiêu dùng là động lực khôi phục nền kinh tế ASEAN. Ảnh minh họa: Reuters/Tuổi trẻ Online

Động lực cho điều này là thói quen mua hàng của người tiêu dùng ASEAN, cũng như tình yêu lớn cho truyền thông xã hội và công nghệ.

Với trình độ tiếng Anh cao, đặc biệt là đối với người dân ở những thành phố lớn, người tiêu dùng ASEAN đặc biệt có thể dễ dàng thích nghi với những vấn đề toàn cầu. Do đó, tương đương với mức trung bình trên toàn cầu, gần 50% người tiêu dùng ASEAN nhất trí rằng thói quen mua sắm của mình chủ yếu được thúc đẩy bởi sự thay đổi của thế giới xung quanh thông qua những thay đổi về kinh tế, xã hội hoặc nhân khẩu học trong xã hội. Đây là kết luận được đưa ra trong một khảo sát COVID-19 từ Global Data được thực hiện trên 26.000 người trên toàn cầu, trong đó bao gồm 3.500 câu trả lời nhận về từ người dân thuộc 5 nền kinh tế hàng đầu ASEAN là Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Singapore.

Mua sắm thông qua các nền tảng truyền thông xã hội

Internet là kênh dẫn để cư dân ASEAN theo dõi tình hình toàn cầu và các nền tảng truyền thông xã hội toàn cầu là các kênh chính để người dân khu vực đưa ra lựa chọn. Như công dân toàn cầu, gần 40% người dân ASEAN có xu hướng mua những sản phẩm được quảng cáo trên truyền thông xã hội.

Điều này đặc biệt đúng khi nhắc đến lĩnh vực ăn uống. So với công dân toàn cầu, số lượng người dân ASEAN tự coi mình là “tín đồ ăn uống” cao hơn 50%. Đồng thời, lượng người dân ASEAN cho rằng mình cảm thấy hài lòng khi thưởng thức đồ ăn uống với màu sắc khác thường cũng cao hơn gấp đôi so với người dân nước khác.

Sau nhiều tuần được giảm tải lượng công việc do cách ly xã hội, thay vào đó là tăng thời gian theo dõi, nghiên cứu thông tin trên các phương tiện truyền thông, các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm hoàn toàn có thể hy vọng rằng sẽ có nhiều người dân Đông Nam Á quay trở lại các trung tâm thương mại và bắt đầu mua sắm tăng cường sau dịch.

Nhiệt tình với công nghệ mới

Đông Nam Á từ lâu đã nổi tiếng là khu vực tích cực tiếp thu và lĩnh hội công nghệ mới cao nhất trên thế giới, cao hơn 50% so với mức trung bình toàn cầu. Tuy thuộc vào mức độ tiên tiến của sản phẩm công nghệ mà người dân khu vực sẽ đưa ra những lựa chọn mua sắm khác nhau.

Trong một nhận định, các chuyên gia cho rằng khi chuẩn bị cho các đợt dịch tiếp theo, người tiêu dùng ASEAN luôn sẵn sàng đảm bảo rằng những sản phẩm công nghệ mới nhất có thể giúp phục vụ nhu cầu của họ. Cụ thể, số người sẵn sàng tiếp nhận các đơn hàng trực tuyến vận chuyển bằng máy bay không người lái hoặc xe tự trị ở ASEAN ghi nhận cao hơn 50% so với phần còn lại của thế giới và số người đồng ý trải nghiệm sáng tạo đồ ăn bằng máy in 3D cũng cao hơn 60%.

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2024, với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo”, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh phát triển toàn diện, có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt kết quả thiết thực, vững chắc; tạo động lực to lớn, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh...

Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Động lực từ “ngôi nhà” Nhân Đạo

Tập trung phát triển sản xuất song song với đẩy mạnh công tác nâng cao tay nghề cho người lao động, Hợp tác xã Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ Nhân Đạo trực thuộc Hội Người mù (HNM) TP. Huế (gọi tắt là HTX Nhân Đạo) đã duy trì hoạt động hiệu quả, từ đó tạo sinh kế bền vững cho nhiều hội viên khiếm thị.

Động lực từ “ngôi nhà” Nhân Đạo
Động lực để người dân vươn lên thoát nghèo

Với cách làm linh hoạt, hiệu quả, sát với tình hình thực tế, huyện Phú Lộc đang đưa các chính sách, mô hình thiết thực đến với hộ nghèo để giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Động lực để người dân vươn lên thoát nghèo
Ứng dụng công nghệ mới - chìa khóa cho mục tiêu Net Zero

Tại diễn đàn "Nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp - động lực tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương" vừa được ngành khoa học công nghệ (KHCN) và các đơn vị liên quan tổ chức, từ khóa "mục tiêu Net Zero" được nhắc đến khá nhiều. Trọng tâm để đạt mục tiêu này chính là việc hấp thụ, ứng dụng công nghệ mới, mà ngay cả cộng đồng doanh nghiệp cũng thừa nhận.

Ứng dụng công nghệ mới - chìa khóa cho mục tiêu Net Zero
Động lực cho văn học nghệ thuật Cố đô

Lần thứ 7 tổ chức, Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) Cố đô (2018 - 2023) tiếp tục thu hút sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ (VNS) xứ Huế. Theo kết quả cuối cùng của Hội đồng chung khảo, Giải thưởng VHNT Cố đô lần này có 57 giải dành cho 57 tác giả, nhóm tác giả (7 giải A, 18 giải B, 32 giải C).

Động lực cho văn học nghệ thuật Cố đô
Return to top