|
Màn hình hiển thị các chuyến bay ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters
|
Các quy định cứng rắn hơn cần được đặt ra sau khi báo cáo do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) xác nhận vụ tai nạn máy bay AirAsia hồi tháng 12/2014 khiến 162 người thiệt mạng là do lỗi hệ thống kiểm soát cánh đuôi của chiếc máy bay.
Báo cáo dài 200 trang được ca ngợi là bước tiến mới nhằm đặt ra áp lực để xây dựng các quy định mạnh mẽ hơn, với mục tiêu theo kịp sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, với tốc độ phát triển khác nhau ở mỗi nước, tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ được thực hiện sớm, thậm chí phải mất ít nhất 20 năm, Giám đốc Văn phòng Hàng không dân dụng Thái Lan Chula Sukmanop nói với Reuters.
“Malaysia luôn cởi mở và sẵn sàng, nhưng một số nước khác chưa làm được điều đó”, một quan chức cấp cao của Malaysia cho hay.
Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành của hãng Hàng không quốc gia Indonesia Garuda khẳng định, thanh tra mỗi nước cần tự tăng cường việc bảo dưỡng máy bay và đảm bảo mức độ giám sát cao. Nhà quản lý hàng không mỗi nước sẽ kiểm tra tất cả các hãng hàng không, chứ không cần thiết phải tăng lên cấp độ ASEAN.
LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters)