Thế giới

ASEAN-Nga tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

ClockThứ Hai, 01/05/2023 14:58
TTH.VN - Quốc vụ khanh kiêm Trưởng SOM ASEAN của Campuchia cho rằng ASEAN-Nga cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN, nhằm nâng quan hệ đối tác song phương lên tầm cao mới.

Chương trình nghị sự của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 ở IndonesiaASEAN-Canada tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác lâu dài

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN-Nga tại Siam Reap (Campuchia), hồi tháng 9/2022. Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN

Tại Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN-Nga (ARSOM) lần thứ 19 diễn ra vào ngày 27-28/4 tại Siem Reap (Campuchia), hai bên đã tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược.

Hội nghị do Quốc vụ khanh kiêm Trưởng SOM ASEAN của Campuchia, ông Kung Phoak và Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Trưởng SOM của Nga Andrei Rudenko đồng chủ trì, với sự tham dự của Trưởng SOM các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và Timor Leste với tư cách quan sát viên.

Hội nghị đã cảm ơn Campuchia vì những nỗ lực trên cương vị quốc gia điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Nga giai đoạn 2021-2024, đồng thời ủng hộ nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2023 của Indonesia với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm tăng trưởng.”

Quốc vụ khanh Kung Phoak nhắc lại tình hữu nghị lâu đời giữa ASEAN và Nga, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Nga ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN, thể hiện qua việc Moskva tham gia tích cực vào các cơ chế do ASEAN dẫn dắt nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, sự phát triển kinh tế-xã hội và sự thịnh vượng trong khu vực.

Ông Kung Phoak cũng cho rằng ASEAN và Nga cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN nhằm nâng quan hệ đối tác song phương lên tầm cao mới.

Về phần mình, Thứ trưởng Andrei Rudenko khẳng định Nga tiếp tục cam kết tăng cường quan hệ ASEAN-Nga, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ liên tục của Moskva đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang phát triển nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Tại hội nghị thường niên này, các quan chức cấp cao của hai bên đã ghi nhận những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện Kế hoạch hành động toàn diện ASEAN-Nga giai đoạn 2021-2025 với các định hướng nhằm thực hiện các mục tiêu cùng có lợi của quan hệ đối tác, đồng thời cam kết thực hiện đầy đủ các các dòng hành động còn lại.

Hội nghị ghi nhận sự quan tâm của Nga đến việc tổ chức kỷ niệm 5 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nga trong năm nay thông qua nhiều hoạt động chung, cũng như đề xuất của Moskva tổ chức một số hoạt động chung liên quan đến phòng chống tội phạm có tổ chức; doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; phát triển bền vững; xây dựng thành phố thông minh; và hợp tác giáo dục.

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác song phương trong một số lĩnh vực ưu tiên chính như hợp tác chính trị và an ninh, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, kinh tế, công nghiệp, tài chính, khoa học và công nghệ, thành phố thông minh, năng lượng, quản lý thiên tai, y tế, kết nối, Sáng kiến hội nhập ASEAN, và an ninh lương thực.

Hội nghị cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề cùng quan tâm liên quan đến sự tương tác giữa ASEAN và Nga tại các diễn đàn khu vực và cấu trúc khu vực ở châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ hợp tác phục hồi hậu đại dịch COVID-19.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top