Thế giới

Chương trình nghị sự của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 ở Indonesia

ClockThứ Tư, 26/04/2023 15:05
Bộ Ngoại giao Indonesia thông báo Hội nghị Cấp cao ASEAN 2023 sẽ được tổ chức tại thị trấn Labuan Bajo, huyện Tây Manggarai, tỉnh Đông Nusa Tenggara (NTT) từ ngày 9-11/5 với 8 chương trình nghị sự.

ASEAN đánh giá cao cách tiếp cận khu vực dựa trên quy tắc của Nhật BảnASEAN thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện trong khu vựcIndonesia chuẩn bị các trạm sạc xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEANIndonesia trên chặng đường Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2023Việt Nam và đối tác đạt thỏa thuận gói tài chính khí hậu 15,5 tỉ USD

leftcenterrightdel
 Quang cảnh tòa nhà trụ sở Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta, Indonesia ngày 1/1/2022. Nguồn: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/4, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết các cuộc họp của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ được tổ chức theo các hình thức toàn thể và cuộc họp hẹp.

Với thể thức đa dạng, các vấn đề quan trọng trong ASEAN sẽ được thảo luận kỹ lưỡng, hiệu quả và thiết thực.

Theo bà Marsudi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ chủ trì 7 trong tổng số 8 cuộc họp, bao gồm cuộc gặp của các nhà lãnh đạo ASEAN với quốc hội, thanh niên, doanh nghiệp và nhóm đặc trách cấp cao sẽ chuẩn bị tầm nhìn ASEAN 2045. 

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia sẽ chủ trì 2 cuộc họp khác gồm Hội nghị Hợp tác kinh tế tiểu vùng Tam giác tăng trưởng Indonesia-Malaysia-Thái Lan (IMT-GT) và Hợp tác khu vực tăng trưởng Đông ASEAN Brunei Darussalam-Indonesia-Malaysia-Philippines (BIMP-EAGA).

Chủ trì cuộc họp BIMP-EAGA được lựa chọn dựa trên cơ sở luân phiên và năm nay, đến lượt Malaysia đảm nhận.

Hội nghị cấp cao ASEAN 2023 tại Labuan Bajo sẽ bắt đầu từ ngày 8/5 với hàng loạt các hội nghị quan trọng, trong đó mở màn là cuộc họp của các quan chức cấp cao ASEAN (SOM), tiếp theo là cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN (AMM) ngày 9/5. Trọng tâm của hội nghị là cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra từ ngày 10-11/5.

Cũng theo bà Marsudi, một trong những địa điểm được chọn tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN 2023 là Đỉnh Waringin, dự kiến sẽ là nơi tổ chức Chương trình gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao và phu nhân.

Trước đó, Indonesia đã đề xuất đưa ra Tuyên bố các nhà lãnh đạo ASEAN về đối phó với nguy cơ khủng hoảng lương thực nhằm tăng cường hợp tác chiến lược trong việc xây dựng cơ chế tăng cường an ninh lương thực, chuỗi cung ứng khu vực và nông nghiệp bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị ASEAN về Tăng cường hội nhập an ninh lương thực diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 17/4, Tổng Thư ký Bộ Nông nghiệp Indonesia Kasdi Subagyono cho biết những thách thức toàn cầu hiện nay thúc đẩy ASEAN hành động khẩn trương, cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để đẩy nhanh và củng cố hệ thống lương thực sao cho hiệu quả, toàn diện, tự cường và bền vững hơn.

Indonesia cho rằng để nhanh chóng ứng phó với nguy cơ tiềm ẩn từ cuộc khủng hoảng lương thực trong khu vực, các nước ASEAN cần có cam kết mạnh mẽ hơn.

Theo ông Kasdi, tuyên bố này có thể sẽ góp phần thống nhất vai trò của các ngành liên quan bao gồm lương thực thực phẩm, kinh tế, giao thông vận tải và tài chính.

Điều đó sẽ tạo ra sự hợp tác chắc chắn và sức mạnh tổng hợp nhằm ứng phó với các thách thức chung. Dự kiến, bản tuyên bố sẽ đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 vào tháng 9 tới.

Theo TTXVN/Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top