Shopee tung ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn trong Ngày độc thân 11/11/2019. Ảnh: Giadinhvietnam
Ngày độc thân xuất hiện vào những năm 1990, diễn ra vào ngày 11/11 hằng năm (với ý nghĩa các số 1 tượng trưng cho những người cô đơn). Ngày độc thân sau đó trở thành sự kiện được gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba để mắt tới vào năm 2009 khi nhìn thấy cơ hội thương mại lớn từ những người độc thân và bắt đầu triển khai chương trình lễ hội mua sắm Ngày độc thân. Được biết, chỉ một năm sau, doanh số mua sắm trong dịp này đã tăng gần gấp 4 lần, khiến Alibaba đăng ký thương hiệu “Ngày độc thân” như một ngày lễ mua sắm được tổ chức vào ngày 11/11 hằng năm.
Sự kiện mua sắm này giờ đây đã trở thành ngày mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến quan trọng nhất trên thế giới, với số người mua sắm trên Alibaba vượt 25,4 tỷ USD trong năm 2017. Theo iPrice, tốc độ tăng trưởng hàng năm của nó tăng 27% từ 25,3 tỷ USD lên 30,8 tỷ USD vào năm 2018, vượt qua cả 2 sự kiện mua sắm trực tuyến lớn khác là Black Friday và Cyber Monday của Mỹ.
Bùng nổ lượng người tiêu dùng
Theo The ASEAN Post, từ kinh nghiệm của các năm trước, năm nay, các nền tảng thương mại điện tử phân bổ nhiều ngân sách hơn cho các chiến lược tiếp thị để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của mình và để tối đa hóa giá trị của khách hàng.
iPrice xếp hạng Shopee là trang web có số lượng người dùng, lượt tải xuống và lượt truy cập nhiều nhất trong khu vực. Năm 2018, Shopee tuyên bố đã thu được tổng cộng 11 triệu đơn đặt hàng trong đợt bán hàng 11/11, gấp 4,5 lần so với năm 2017.
Tuy nhiên, Lazada dẫn đầu về số người dùng hoạt động hàng tháng tại 4 trong số 6 thị trường thương mại điện tử lớn là Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines.
iPrice đã quan sát thấy sự gia tăng lượng người tiêu dùng Philippines bắt đầu duyệt và lưu các sản phẩm trên giỏ hàng trực tuyến của họ từ sớm, vào khoảng 9 giờ tối trước ngày 11/11. Sự kiện Ngày độc thân ở Philippines đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội, khiến nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử, kể cả Lazada, cần phải mở rộng kho hàng địa phương. Juan Spencer, Giám đốc điều hành Logistics của Lazada Philippines, cho biết sự tăng trưởng liên tục đã thúc đẩy công ty tìm kiếm một trung tâm hậu cần khác với diện tích lớn hơn nhiều vào năm 2021.
Một xu hướng khác được nhìn thấy trong ngày 11/11 là sự chú trọng vào các chiến dịch trên thiết bị di động, khi ít nhất 72% tất cả lưu lượng truy cập trực tuyến hiện nay đến từ các thiết bị di động. Tại Việt Nam, hơn 82% lưu lượng truy cập trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử trong Ngày độc thân đến từ các thiết bị di động.
ASEAN sẵn sàng trước "giờ G"
Tại Indonesia, Google đã chứng kiến sự quan tâm lớn đến từ khóa “11 /11” từ khoảng hơn 2 tuần trước Ngày Độc thân. Trong khi đó, tại Thái Lan, các doanh nghiệp thương mại điện tử tiếp tục bán hàng với chương trình Ngày Độc thân thêm 2-3 ngày sau đó, giành cho những người tiêu dùng đã bỏ lỡ ngày lễ chính 11/11.
Lễ hội mua sắm “Ngày độc thân” cũng thu hút được sự chú ý ở Malaysia trong năm nay khi nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực quảng bá sự kiện này thông qua các chiến dịch độc đáo. Các nền tảng nhỏ hơn như FashionValet và Zalora cũng đang tham gia sự kiện bán hàng, thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng trên cả nước.
Với sự gia tăng các lựa chọn bán lẻ điện tử và phương thức thanh toán đa dạng của Đông Nam Á, cùng với tốc độ internet nhanh hơn và sự sung túc ngày càng tăng, người dân theo đó cũng dễ dàng thực hiện các giao dịch mua sắm trực tuyến hơn. Một báo cáo năm 2019 về làn sóng kỹ thuật số ở Đông Nam Á do Facebook và Bain & Company tiến hành dự đoán rằng, khu vực này sẽ có khoảng 310 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào năm 2025.
Trong khi người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á đang chuẩn bị cho “cuộc mua sắm điên cuồng” hàng năm lớn nhất từ tối nay, một điều rõ ràng là doanh số của sự kiện 11/11 chắc chắn sẽ là con số rất hấp dẫn. Hiếm ai có thể ngờ rằng sự kiện vốn dành cho những trái tim cô đơn lại có thể trở thành một cơ hội sinh lợi thú vị như hiện nay.
Tố Quyên (Lược dịch từ The ASEAN Post)