Thế giới

ASEAN tăng cường hợp tác với các đối tác bên ngoài

ClockThứ Sáu, 21/05/2021 09:25
TTH.VN - Vừa qua, tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra ở Jakarta (Indonesia), Chủ tịch ASEAN 2021, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah đã chỉ thị ngoại trưởng các nước tổ chức các cuộc gặp đặc biệt với Mỹ và Trung Quốc càng sớm càng tốt để tăng cường hơn nữa sự thống nhất và mối quan tâm của ASEAN đối với các đối tác đối thoại quan trọng nhất này.

ASEAN mong chờ gì từ nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Joe BidenASEAN mong đợi tìm kiếm quan hệ đối tác Mỹ - TrungASEAN là đối tác thương mại lớn của Trung QuốcBộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển ĐôngASEAN muốn Mỹ làm đối trọng cân bằng chiến lược ở Biển Đông

ASEAN cần tham gia hợp tác với Mỹ và Trung Quốc. Ảnh minh họa: asean.unmission.gov/TTXVN/Vietnam+

Lời kêu gọi của Chủ tịch ASEAN 2021 thể hiện tính cấp thiết và tầm quan trọng trong việc ASEAN tham gia hợp tác với các đối tác bên ngoài, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc vào thời điểm quan trọng như hiện nay.

Hai cuộc họp cấp bộ trưởng sắp tới, bao gồm các cuộc hội đàm giữa ASEAN – Mỹ và ASEAN – Trung Quốc đóng vai trò rất đặc biệt. Cụ thể, cuộc họp cấp bộ trưởng trực tuyến với Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 23/5 được kỳ vọng sẽ làm mới quan hệ song phương trầm lắng 4 năm qua. Giới chuyên gia nhận định, Mỹ có cơ hội điều chỉnh lại chính sách của mình đối với ASEAN bằng cách cam kết rằng Tổng thống Joe Biden sẽ tham dự các hội nghị thượng đỉnh trực tuyến liên quan đến ASEAN vào cuối tháng 10, cũng như triển khai nhiều hoạt động khác...

Được biết, sau khi được Thượng viện xác nhận vào cuối tháng 1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tổ chức cuộc điện đàm với Philippines và Thái Lan, hai đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Ông ngay lập tức bày tỏ mong muốn tổ chức hội đàm cấp bộ trưởng giữa ASEAN và Mỹ để vạch ra các chiến lược của Mỹ đối với khu vực ASEAN.

Đối với Trung Quốc, cuộc họp giữa các bộ trưởng trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ báo hiệu cho một mối quan hệ mới giữa ASEAN và Trung Quốc năng động hơn, thậm chí là tăng cường hơn trong một thế giới hậu đại dịch.

Nhìn chung, hai cuộc họp đều được xem là cơ hội tốt để ASEAN nhấn mạnh quyết tâm của khu vực trong việc đi theo con đường trung lập của mình. Vấn đề ở Myanmar, cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn ra, cuộc chiến phục hồi sau đại dịch và phát triển tiểu vùng có thể là những lĩnh vực hợp tác mới giữa hai siêu cường mà ASEAN có thể làm cầu nối.

Đan Lê (Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Return to top