Thế giới

ASEAN là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc

ClockThứ Sáu, 29/05/2020 14:51
TTH.VN - Do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại và chứng kiến tốc độ phát triển nhanh chóng của các nền kinh tế ở các nước láng giềng phía Nam, hiện so với Mỹ, Trung Quốc đang giao dịch nhiều hơn với các nước Đông Nam Á.

Nhật Bản dịch chuyển sản xuất sang các nước ASEANTrung Quốc sẵn sàng hỗ trợ các nước, bao gồm cả ASEAN chống dịch COVID-19ASEAN, Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác chống lại dịch COVID-19ASEAN chống dịch COVID-19 với cách tiếp cận mạch lạc và toàn diệnAMRO: Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến ASEAN và nhiều quốc gia khác

ASEAN là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc. Ảnh minh họa: Free Malaysia Today/ Hà Nội Mới

Cụ thể, chỉ tính riêng quý I/2020, Trung Quốc đã xuất khẩu một khối lượng hàng hóa trị giá 478 tỷ USD sang phần còn lại của thế giới. Con số này chứng kiến mức giảm 13% so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng từ sự suy thoái gây nên bởi đại dịch COVID-19 tác động đến thương mại toàn cầu.

Khoảng 14% khối lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong giai đoạn này được chuyển đến thị trường Mỹ. Tuy Mỹ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, song với số liệu nêu trên, đây là thị phần thấp nhất mà Mỹ ghi nhận trong suốt 15 năm qua.

Gần đây nhất, vào năm 2018, Mỹ chỉ chiếm gần 20% lượng xuất khẩu của Trung Quốc, đánh dấu mức suy giảm nghiêm trọng do hậu quả của căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc vốn đã bắt đầu nhen nhóm từ năm 2017. Sự căng thẳng này đã khiến mức thuế quan tăng rất cao.

Tuy nhiên, khi Trung Quốc giảm tập trung cho thị trường Mỹ, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã xuất hiện. 10 quốc gia thành viên là các nền kinh tế đang phát triển của khu vực bao gồm Brunei, Myanmar, Malaysia, Lào, Thái Lan, Campuchia, Philippines, Singapore, Indonesia và Việt Nam đã và đang trở thành thị trường đáng quan tâm của Trung Quốc khi chiếm đến gần 16% giá trị xuất khẩu của nước này trong quý đầu tiên của năm 2020. Như vậy, lần đầu tiên khối thương mại này chiếm thị phần xuất khẩu của Trung Quốc lớn hơn so với Mỹ.

Trong số các nước ASEAN, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam tăng nhanh nhất. Khi nền kinh tế Việt Nam chuyển hướng thúc đẩy công nghiệp hóa, lượng hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đã tăng từ 1 tỷ USD vào năm 2001 lên thành hơn 60 tỷ USD vào năm 2019.

Đan Lê (Lược dịch từ Qz.com)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top