ASEAN là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc. Ảnh minh họa: Free Malaysia Today/ Hà Nội Mới
Cụ thể, chỉ tính riêng quý I/2020, Trung Quốc đã xuất khẩu một khối lượng hàng hóa trị giá 478 tỷ USD sang phần còn lại của thế giới. Con số này chứng kiến mức giảm 13% so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng từ sự suy thoái gây nên bởi đại dịch COVID-19 tác động đến thương mại toàn cầu.
Khoảng 14% khối lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong giai đoạn này được chuyển đến thị trường Mỹ. Tuy Mỹ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, song với số liệu nêu trên, đây là thị phần thấp nhất mà Mỹ ghi nhận trong suốt 15 năm qua.
Gần đây nhất, vào năm 2018, Mỹ chỉ chiếm gần 20% lượng xuất khẩu của Trung Quốc, đánh dấu mức suy giảm nghiêm trọng do hậu quả của căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc vốn đã bắt đầu nhen nhóm từ năm 2017. Sự căng thẳng này đã khiến mức thuế quan tăng rất cao.
Tuy nhiên, khi Trung Quốc giảm tập trung cho thị trường Mỹ, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã xuất hiện. 10 quốc gia thành viên là các nền kinh tế đang phát triển của khu vực bao gồm Brunei, Myanmar, Malaysia, Lào, Thái Lan, Campuchia, Philippines, Singapore, Indonesia và Việt Nam đã và đang trở thành thị trường đáng quan tâm của Trung Quốc khi chiếm đến gần 16% giá trị xuất khẩu của nước này trong quý đầu tiên của năm 2020. Như vậy, lần đầu tiên khối thương mại này chiếm thị phần xuất khẩu của Trung Quốc lớn hơn so với Mỹ.
Trong số các nước ASEAN, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam tăng nhanh nhất. Khi nền kinh tế Việt Nam chuyển hướng thúc đẩy công nghiệp hóa, lượng hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đã tăng từ 1 tỷ USD vào năm 2001 lên thành hơn 60 tỷ USD vào năm 2019.
Đan Lê (Lược dịch từ Qz.com)