Thế giới

Australia chi 5 tỷ USD xây dựng và tân trang các địa điểm tổ chức Olympic Brisbane 2032

ClockThứ Sáu, 17/02/2023 18:05
TTH.VN - Chính phủ Liên bang Australia và chính quyền bang Queensland hôm nay (17/2) thông báo sẽ chi tổng cộng 7,1 tỷ AUD (4,9 tỷ USD) để xây dựng các địa điểm mới và tân trang lại những địa điểm hiện có ở nước này trước năm 2023 để chuẩn bị cho Thế vận hội (Olympic) mùa Hè tại thành phố Brisbane, bang Queensland.

Hàn Quốc cạnh tranh quyền đăng cai tổ chức thế vận hội Olympic mùa hè 2032

Thành phố Brisbane sẽ đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Hè năm 2032. Ảnh: Hanoimoi

Chính phủ liên bang sẽ cung cấp 2,5 tỷ AUD để phát triển Nhà thi đấu Brisbane (Brisbane Arena), một tổ hợp sân vận động và nhà thi đấu thể thao đa năng 17.000 chỗ ngồi, trong khi chính quyền bang Queensland sẽ tài trợ 2,7 tỷ AUD để xây dựng lại sân cricket Gabba.

Được biết, Nhà thi đấu Brisbane sẽ là nơi diễn ra các giải bơi lội và bóng nước trong khuôn khổ Olympic và Paralympic 2032. Việc xây dựng nhà thi đấu đa năng này được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2027 và dự kiến hoàn thành vào năm 2030.

Ngoài ra, 16 địa điểm được xây mới hoặc nâng cấp sẽ nhận được 1,87 tỷ AUD đồng tài trợ theo tỷ lệ 50/50 giữa Chính phủ Liên bang Australia và chính quyền bang Queensland, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ hiến bang Queensland Annastacia Palaszczuk cho biết trong một cuộc họp báo chung.

Theo Thủ tướng Albanese, đây là những công trình xây dựng quốc gia và là một “sự kiện tuyệt vời” không chỉ riêng với Queensland mà với cả đất nước Australia.

Brisbane sẽ trở thành thành phố thứ 3 của Australia tổ chức Olympic mùa Hè, sau Melbourne năm 1956 và Sydney năm 2000.

Thủ hiến Palaszczuk cho biết Queensland hiện đã có 80% địa điểm cần thiết cho các trận đấu với cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ vẫn phát huy hiệu quả lâu dài sau giải đấu. Bà Palaszczuk cũng đồng thời cho rằng khoản đầu tư này nhằm mục đích “thay đổi cảnh quan của Brisbane”.

Tổng chi phí cho giải đấu đã được điều chỉnh lên tới 7 tỷ AUD từ mức 5 tỷ AUD được đưa ra trước đó. Tuy vậy, chính quyền bang Queensland tuyên bố sẽ không tìm kiếm bất kỳ khoản tài trợ nào trong tương lai từ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Được xem là sự kiện lớn nhất từng được tổ chức ở Queensland, Thế vận hội Brisbane 2032 dự kiến sẽ mang lại lợi ích kinh tế và xã hội trị giá 8,1 tỷ AUD cho bang Queensland nói riêng và hơn 17,6 tỷ AUD cho Australia nói chung, Phó Thủ hiến bang Queensland Steven Miles cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top