Thế giới

Australia sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế do chi tiêu tiêu dùng giảm

ClockThứ Hai, 24/10/2022 15:09
TTH.VN - Theo một dự báo mới dự kiến sẽ được Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers công bố vào ngày mai (25/10), tăng trưởng kinh tế của Australia được ước tính ​​sẽ chậm lại đáng kể trong năm tài chính sắp tới, khi lạm phát gia tăng hạn chế tiêu dùng của các hộ gia đình.

IMF tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng của châu ÁChủ tịch Ngân hàng Thế giới: Nguy cơ suy thoái ở châu Âu đang gia tăng

Người dân mua sắm hàng hóa trong một siêu thị ở thủ đô Canberra, Australia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, các báo cáo ngân sách dự kiến sẽ cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho năm tài chính 2023 - 2024 sẽ giảm xuống còn 1,5%, so với dự báo 2,5% được đưa ra trước đó hồi tháng 4 năm nay. Ngoài ra, GDP cũng dự kiến giảm xuống còn 3,25% từ mức 3,5% cho năm tài chính 2022 - 2023.

Sự sụt giảm này được cho là do chi tiêu của người tiêu dùng thu hẹp, trong bối cảnh giá cả leo thang và mức tăng lãi suất lớn nhất trong nhiều thập kỷ đã cắt giảm ngân sách của các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, các quan chức nước này cũng cảnh báo, nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng ở Australia, quốc gia đang ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ những năm 1970.

Nhận định trong một tuyên bố ngày hôm nay (24/10), ông Jim Chalmers cho rằng: “Những cơn gió ngược này chắc chắn sẽ tác động đến triển vọng tăng trưởng của chúng tôi và người dân Australia vốn đang cảm thấy sức ép từ tình trạng giá cả cao hơn cũng như lãi suất gia tăng”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & The Business Times​)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top