Ngành công nghiệp vận tải biển cần đáp ứng mục tiêu của IMO về cắt giảm lượng khí thải nhà kính. Ảnh minh hoạ: VOV
Các hiệp hội chủ tàu đại diện cho hơn 90% đội tàu toàn cầu đang tìm cách xây dựng một quỹ nghiên cứu trị giá 5 tỷ USD để giúp phát triển các hệ thống động cơ và nhiên liệu thân thiện với môi trường hơn. Được biết, họ sẽ đệ trình kế hoạch này lên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) vào ngày hôm nay (18/12).
Theo đó, nguồn quỹ này có mục đích hỗ trợ ngành vận tải phát triển các đội tàu phát thải carbon bằng không vào đầu những năm 2030. Ngành công nghiệp vận tải biển đang đứng trước mục tiêu của IMO nhằm cắt giảm 50% lượng khí thải nhà kính từ mức của năm 2008 vào năm 2050.
Các nhóm công nghiệp hỗ trợ nguồn quỹ nói trên gồm BIMCO, Intercargo và Phòng Vận tải Quốc tế (ICS).
Ông Guy Platten, Tổng thư ký Phòng Vận tải Quốc tế (ICS) cho hay: "Chúng tôi không được đặt gánh nặng giải quyết khủng hoảng khí hậu cho những ngành khác. Chúng tôi cũng sẽ không yêu cầu ngành khác quyết định tương lai của ngành hàng hải".
Ngân sách cho nguồn quỹ nói trên sẽ được dành cho những nghiên cứu về các giải pháp thay thế xanh hơn, chẳng hạn như amoniac, pin nhiên liệu và nhiên liệu tổng hợp từ những nguồn năng lượng tái tạo.
Cùng sự gia tăng được kỳ vọng đối với thương mại toàn cầu, các đội tàu sẽ ngày càng phải trở nên hiệu quả hơn nhằm đáp ứng mục tiêu của IMO về lượng khí thải thấp hơn, theo ICS.
Thanh Ngân (Lược dịch từ Bloomberg)