Thế giới

Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

ClockThứ Năm, 02/11/2023 10:27
TTH.VN - Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Thụy Sĩ sẽ bỏ phiếu loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu

Việc mở rộng trồng đậu nành ở Brazil được cho là có liên quan đến sự gia tăng số trẻ tử vong do ung thư ở nước này. Ảnh minh họa: iStock

Nghiên cứu đã được bình duyệt và được công bố trên PNAS, tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, cho thấy khi việc trồng đậu nành mở rộng ở Brazil, “việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu nông nghiệp có liên quan đến sự gia tăng tỷ lệ tử vong do ung thư ở trẻ em trong cộng đồng dân cư tiếp xúc gián tiếp với các hóa chất này”.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm thấy mối quan hệ giữa việc sản xuất đậu nành và sự tiếp xúc của cộng đồng liên quan tới các hóa chất nông nghiệp, bao gồm glyphosate, một loại thuốc diệt cỏ được sử dụng rộng rãi mà một số hạt đậu nành biến đổi gen (GMO) được thiết kế để có thể chịu đựng được.

“Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê đối với bệnh bạch cầu ở trẻ em sau khi việc sản xuất đậu nành tại địa phương được mở rộng”, bài báo của PNAS cho biết, dựa trên dữ liệu về tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở trẻ em Brazil và tỷ lệ tử vong do bệnh này trong khoảng thời gian 15 năm.

Được biết, nông dân Brazil bắt đầu trồng nhiều đậu nành hơn trong những năm qua khi chuyển khỏi chăn nuôi gia súc. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng các hóa chất, chủ yếu là glyphosate, đi qua các con sông, xâm nhập vào nguồn cung cấp nước và có khả năng góp phần gây tử vong ở trẻ do ung thư tại quốc gia này.

Cụ thể, nghiên cứu tìm thấy mối tương quan giữa thuốc trừ sâu trong quá trình trồng đậu nành và bệnh ung thư máu ở trẻ em, đặc biệt là bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính (ALL), loại ung thư máu phổ biến nhất ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2019, có thêm 123 trẻ em dưới 10 tuổi tử vong do ALL sau khi việc sản xuất đậu nành ở Brazil được mở rộng, và con số đó có thể còn cao hơn nhiều nếu nước này  không có các trung tâm điều trị ung thư chất lượng cao.

Theo các nhà nghiên cứu, “khoảng một nửa số ca tử vong do bệnh bạch cầu ở trẻ em trong khoảng thời gian 10 năm” có thể liên quan đến sự gia tăng tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Sản lượng đậu nành tăng mạnh

Trong những thập kỷ qua, khu vực Amazon của Brazil đã chuyển từ chăn nuôi gia súc sang trồng đậu nành để đáp ứng nhu cầu đậu nành toàn cầu tăng cao, đưa Brazil trở thành nước sản xuất đậu nành lớn nhất thế giới hiện nay.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc mở rộng trồng đậu nành ở Brazil “diễn ra thực sự nhanh chóng”. Từ năm 2000 đến năm 2019, sản lượng đậu nành ở khu vực Cerrado đã tăng gấp 3 lần, trong khi ở khu vực Amazon tăng gấp 20 lần.

Theo dữ liệu của Chính phủ Brazil, với việc trồng đậu nành GMO trên diện tích ngày càng lớn, sản lượng của Brazil đã tăng gần gấp đôi trong thập kỷ qua, lên mức kỷ lục 154,6 triệu tấn trong năm nay.

Nước này bán phần lớn đậu nành xuất khẩu sang Trung Quốc và trong nhiều năm đã cạnh tranh với Mỹ - nơi các hóa chất như glyphosate cũng được sử dụng rộng rãi trên thị trường đậu nành toàn cầu.

Theo Quỹ quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (WWF), khoảng 20% sản lượng đậu nành toàn cầu được sử dụng làm thực phẩm cho con người, trong khi khoảng 80% được dùng làm thức ăn cho vật nuôi, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất thịt bò, thịt gà, trứng và sữa.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top