Thế giới

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng Amazon

ClockThứ Hai, 10/07/2023 15:44
TTH.VN - Tổng thống Brazil và Tổng thống Colombia vừa có buổi thảo luận về sự phối hợp trong khu vực để chống nạn phá rừng và bảo vệ khu rừng nhiệt đới lớn nhất và đa dạng sinh học lớn nhất thế giới – Amazon.

Amazon công bố kế hoạch sa thải thêm 9.000 nhân viênLao động có kỹ năng kỹ thuật số nâng cao được trả lương cao hơn đồng nghiệpTòa án tối cao Brazil yêu cầu kích hoạt lại Quỹ AmazonQuỹ Obama nhận tiền từ thiện lớn chưa từng thấy của Jeff BezosTỷ lệ rừng Amazon bị tàn phá tăng lên mức cao nhất trong 15 năm

leftcenterrightdel
Nỗ lực bảo vệ Amazon là điều tiên quyết mà các quốc gia trong khu vực phải thực hiện. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Vietnam+ 

“Chính phủ của tôi cam kết loại bỏ nạn phá rừng bất hợp pháp vào năm 2030. Đây là một cam kết mà các quốc gia Amazon có thể cùng nhau thực hiện tại hội nghị thượng đỉnh Belem sắp tới”, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nhấn mạnh, qua đó kêu gọi sự phối hợp tốt hơn trong khu vực và toàn cầu cho biết.

Được biết, buộc gặp giữa Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Tổng thống Colombia Gustavo Petro diễn ra sau các cuộc đàm phán ở Leticia, với sự họp mặt của các bộ trưởng môi trường từ các quốc gia vùng Amazon diễn ra vào đầu tuần. Trong khuôn khổ cuộc họp giữa hai vị lãnh đạo, cả hai tổng thống đều kêu gọi các quốc gia giàu có gây quỹ để giúp các nước Nam Mỹ bảo tồn Amazon, nơi được coi là chìa khoá để chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
QUAN HỆ HỢP TÁC QUỐC TẾ:
Quan tâm mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển địa phương

Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển của Đảng, Nhà nước ta, những năm qua, Thừa Thiên Huế đã quan tâm phát triển mạnh mẽ quan hệ đối ngoại, xem đây là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Trao đổi với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, ông Trần Công Phú, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết:

Quan tâm mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển địa phương
Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo một phân tích được Reuters tiết lộ ngày 29/11, sự tàn phá trên khắp rừng nhiệt đới Amazon từ đầu năm đến nay đã chậm lại đáng kể, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này tạo ra một bước ngoặt lớn đối với khu vực có vai trò quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu.

Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay
Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon
Return to top