Thế giới

Các biện pháp phong toả thúc đẩy thương mại điện tử

ClockThứ Hai, 31/08/2020 15:37
TTH.VN - Theo Tạp chí The ASEAN Post ngày 31/8, trong khi các nhà bán lẻ truyền thống lớn phải đi đến quyết định sa thải nhiều nhân viên do đại dịch COVID-19 (lên tới hàng nghìn nhân viên), thì các biện pháp phong toả nhằm kiểm soát đại dịch tạo ra một sự thúc đẩy lớn cho thương mại điện tử.

Trí tuệ nhân tạo là chìa khóa cho sự bùng nổ thương mại điện tửASEAN với các biện pháp thương mại ứng phó thời đại dịch

Hàng hóa đang được đóng gói tại một trung tâm dịch vụ của Công ty Thương mại Điện tử Amazon. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Dữ liệu gần đây đã chỉ ra sự chuyển hướng sang hình thức mua sắm trực tuyến. Theo Công ty Tư vấn Kantar, thương mại điện tử quốc tế đã tăng 41% chỉ trong 3 tháng so với mức tăng trưởng 22% cho cả năm 2020 tính đến nay, khi đại dịch "thay đổi" các thói quen bán lẻ.

Vào ngày 18/8, nhà bán lẻ Marks & Spencer của Anh thông báo cắt giảm 7.000 nhân viên. Ngược lại, vài giờ đồng hồ sau đó, gã khổng lồ trực tuyến Amazon cho biết họ đang tuyển dụng 3.500 nhân viên tại Hoa Kỳ.

Quyết định cắt giảm nhân viên ở Marks & Spencer chỉ là một phần của bức tranh ở Vương quốc Anh, khi có thêm 2.500 nhân viên khác được cho thôi việc tại nhà bán lẻ Debenhams. Hàng trăm nhân viên khác cũng bị mất việc tại các chuỗi bán lẻ nổi tiếng khác của Anh. Ngược lại, Tesco, chuỗi siêu thị lớn nhất của Anh cho biết, họ đang tạo ra 16.000 việc làm cố định để đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các hoạt động trực tuyến.

Ông Herve Gilg, Giám đốc Điều hành, kiêm chuyên gia phân phối tại Công ty Dịch vụ Chuyên nghiệp Toàn cầu Alvarez & Marsal nhận định: “Rõ ràng là số hóa thương mại đang tăng tốc đáng kể”. Những lợi ích đang được gặt hái bởi những công ty này, nơi đã thực hiện một phần lớn các hoạt động trực tuyến của họ. Với sự dẫn đầu của Amazon, khi tăng gấp đôi lợi nhuận ròng trong nửa sau của năm 2020 đầy thử thách này.

Theo sau đó là Công ty Thương mại Điện tử Zalando của Đức, nơi chứng kiến cơ sở khách hàng hoạt động tăng 20% ​​trong nửa đầu năm 2020 lên mức 34 triệu. Gã khổng lồ Walmart của Hoa Kỳ cũng ghi nhận kết quả trong quý II tăng vọt vượt các ước tính trước đây về mức tăng của doanh số bán hàng điện tử, ở mức 97%.

Sự hiện diện điện tử là "không thể thiếu"

Kantar cho biết tại Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Trung Quốc, thị phần thương mại điện tử trung bình đã tăng từ 8,8% giá trị (vào năm 2019) lên 12,4% trong quý II năm 2020. Đáng chú ý, ở Trung Quốc, mua sắm trực tuyến chiếm "1/4 chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng đại chúng". Xu hướng này vốn đã được hình thành trước khi đại dịch COVID-19 bắt đầu tác động lên nền kinh tế toàn cầu.

Ông Stephane Charveriat, Phó Giám đốc cấp cao của Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG) khẳng định, sự phát triển chưa từng có đã "khiến tất cả các tổ chức bán lẻ hiểu rõ hoặc xác nhận rằng, không thể thiếu sự hiện diện trực tuyến". Điều đó đồng nghĩa rằng, sự phát triển này "đòi hỏi các phương tiện và khoản đầu tư đáng kể".

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire vừa tuyên bố "vài trăm triệu euro" sẽ được cung cấp dưới dạng trợ cấp và hỗ trợ của ngân hàng đầu tư công "nhằm hỗ trợ các công ty số hóa".

Thanh Ngân (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy liên kết phát triển dược liệu bền vững

Đó là chủ đề tại hội thảo khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức vào ngày 22/11, với sự tham gia của các sở, ban, ngành liên quan, nhà khoa học, doanh nghiệp, chính quyền địa phương để cùng nhau bàn luận các giải pháp, tháo gỡ vướng mắc trong phát triển dược liệu, nhất là vấn đề liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ dược liệu.

Thúc đẩy liên kết phát triển dược liệu bền vững
COP29: Công nghệ kỹ thuật số và AI có thể thúc đẩy hành động khí hậu

Cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và môi trường tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP29 của Liên hợp quốc (LHQ) đang diễn ra ở Baku (Azerbaijan) đã thông qua một tuyên bố cam kết sử dụng công nghệ số để đẩy nhanh hành động vì khí hậu. Đồng thời, tuyên bố cũng cam kết nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và ô nhiễm từ các hoạt động sản xuất công nghệ và giải quyết vấn đề rác thải điện tử đang ngày càng gia tăng.

COP29 Công nghệ kỹ thuật số và AI có thể thúc đẩy hành động khí hậu
Giới lãnh đạo doanh nghiệp APEC kêu gọi hành động để thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Trước thềm cuộc đối thoại thường niên giữa các thành viên Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) với các nhà lãnh đạo APEC sẽ diễn ra ở Peru vào cuối tuần này, giới lãnh đạo doanh nghiệp từ khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương kêu gọi các nhà lãnh đạo APEC có hành động quyết đoán hơn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện giữa những thách thức xuyên biên giới hiện nay.

Giới lãnh đạo doanh nghiệp APEC kêu gọi hành động để thúc đẩy tăng trưởng bền vững
Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024

Ghi nhận trong 10 tháng đầu năm 2024, thương mại của Trung Quốc đạt được với các nền kinh tế thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) chạm mốc cao kỷ lục, vượt 21 nghìn tỷ NDT (2,91 nghìn tỷ USD). Kết quả này đã nhấn mạnh sự hội nhập kinh tế sâu rộng và kết nối thương mại mạnh mẽ giữa các bên.

Thương mại của Trung Quốc với APEC đạt kỷ lục mới trong 10 tháng đầu năm 2024
Return to top