Thế giới

Các bộ trưởng G20 họp bàn về cải cách quản trị toàn cầu

ClockThứ Sáu, 27/09/2024 13:44
TTH - Hãng tin Xinhua Net ngày 26/9 cập nhật, các bộ trưởng ngoại giao của Nhóm G20 vừa họp tại trụ sở Liên hợp quốc trong một phiên họp bên lề Phiên thảo luận chung của Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, trong đó các đại biểu tập trung vào chủ đề “Xây dựng một thế giới công bằng và một hành tinh bền vững”.

ILO kêu gọi G20 giảm bất bình đẳng, khuyến khích đa dạng trong thế giới việc làm

 Toàn cảnh phiên họp thuộc Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79. Ảnh minh họa: TTXVN/Báo Quân đội Nhân dân

Cuộc họp do Brazil chủ trì và chào đón sự tham gia của tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Tại đây, các đại biểu tranh luận về cải cách quản trị toàn cầu và triển khai các biện pháp toàn cầu nhằm giải quyết đói nghèo, thúc đẩy phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng công bằng, cùng nhiều vấn đề khác.

Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các thể chế toàn cầu cùng nhau hợp tác để giải quyết nhiều thách thức mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay, gồm bất bình đẳng, thúc đẩy tài trợ cho quá trình phát triển, giải quyết khủng hoảng khí hậu và tác động của công nghệ mới.

Trong tất cả các lĩnh vực này, tiến độ đang dần chậm lại khi thế giới đang ngày càng trở nên không bền vững, bất bình đẳng và chuyển biến khó lường. Qua đây, vị Tổng thư ký cũng cảnh báo rằng các cuộc xung đột đang diễn ra, khủng hoảng khí hậu đang gia tăng và bất bình đẳng nghiêm trọng, cũng như công nghệ mới đang cho thấy nhiều vấn đề, cả về mặt lợi và hại.

Tổng Thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh, các thành viên G20 có thể hành động trong 3 lĩnh vực cụ thể, gồm tài chính; khí hậu; và các thể chế, công cụ toàn cầu mạnh mẽ, toàn diện và hợp pháp để giải quyết những thách thức của hôm nay và ngày mai.

Lưu ý, cộng đồng quốc tế cần cải cách cấu trúc tài chính quốc tế để có thể đại diện đầy đủ cho nền kinh tế toàn cầu ngày nay, qua đó có thể hỗ trợ mạnh mẽ cho việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG).

Philémon Yang, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc cho biết, G20 vẫn là nền tảng quan trọng để giải quyết những thách thức kinh tế toàn cầu, thúc đẩy hợp tác quốc tế và phát triển bền vững.

Cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao G20 diễn ra vào thời điểm quan trọng, khi thế giới đang đoàn kết để hành động trước nhu cầu cấp thiết phải khôi phục cấu trúc đa phương, đảm bảo cấu trúc này phù hợp để giải quyết những thách thức đang còn tồn tại. Đồng thời, G20 cũng được kêu gọi thực hiện các bước quyết đoán để thúc đẩy kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, đặc biệt là trong nỗ lực cải cách cấu trúc tài chính quốc tế để làm cho nó trở nên công bằng và hiệu quả hơn cho tất cả các quốc gia.

Đại diện cho Chủ tịch G20 năm 2024, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nhấn mạnh, G20 không thể trốn tránh trách nhiệm của mình trước những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu gây ra và yêu cầu khối có những hành động hiệu quả trong cuộc chiến chống nạn đói và cải cách toàn diện tiến trình quản lý thể chế đa phương.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 2 nghìn tỷ USD hỗ trợ đầu tư trực tiếp cho năng lượng sạch toàn cầu

Báo cáo mới nhất do Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố cho hay, sự hỗ trợ và các chính sách ưu đãi của chính phủ đối với những công nghệ năng lượng sạch đã đạt đến mức cao mới, khi các nhà hoạch định chính sách tập trung trở lại vào an ninh năng lượng sau nhiều cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây.

Gần 2 nghìn tỷ USD hỗ trợ đầu tư trực tiếp cho năng lượng sạch toàn cầu
Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cải tổ tài chính toàn cầu

Một số quốc gia nghèo nhất thế giới chi nhiều tiền hơn cho việc trả nợ so với tổng mức chi cho y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng, gây ra sự cản trở nghiêm trọng đến cơ hội phát triển nền kinh tế của họ. Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc (LHQ) đang kêu gọi cải tổ toàn bộ hệ thống tài chính quốc tế, nhằm làm giảm bất bình đẳng và cải thiện cuộc sống của người dân.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cải tổ tài chính toàn cầu
Lượng khí thải metan toàn cầu đang tăng vọt lên mức cao kỷ lục

“Ngân sách Metan toàn cầu 2024” - một phân tích toàn diện về xu hướng metan và tác động của chúng, được thực hiện bởi liên minh Dự án Carbon toàn cầu, cho thấy lượng khí thải metan trên thế giới đang tăng vọt lên mức cao kỷ lục, chủ yếu do hoạt động của con người và điều này đang đe dọa các mục tiêu về khí hậu.

Lượng khí thải metan toàn cầu đang tăng vọt lên mức cao kỷ lục
Họp Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Ngày 08/9, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 tại Cao Bằng, Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO tổ chức phiên họp. Tham dự có các thành viên của Hội đồng; ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO chủ trì.

Họp Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO
Return to top