Thế giới
Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu:

Các hợp chất gây ung thư được tìm thấy trong thực phẩm hàng ngày

ClockThứ Tư, 29/03/2023 17:13
TTH.VN - Hãng thông tấn AFP ngày 29/3 cho biết Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) vừa lên tiếng cảnh báo rằng các hợp chất hóa học gây ung thư có tên nitrosamine đã được phát hiện trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày và có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mỹ phát hiện nước uống nhiễm chất gây ung thư sau vụ cháy rừng

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu của EFSA cho thấy thịt ướp muối là một trong những thực phẩm có sự tồn tại của nitrosamine lớn nhất. Ảnh: Reuters/PLO

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi cơ quan này, dù không được cố ý thêm vào thực phẩm nhưng có đến 10 chất nitrosamine có thể hình thành trong quá trình chuẩn bị và chế biến. Đây là chất gây ung thư và cũng gây độc cho gene, có nghĩa là chúng có thể làm hỏng DNA của con người.

“Đánh giá của chúng tôi kết luận rằng đối với tất cả các nhóm tuổi trên toàn bộ dân số EU, mức độ tiếp xúc với nitrosamine trong thực phẩm làm tăng mối lo ngại về sức khỏe”, ông Dieter Schrenk, Chủ tịch hội đồng của EFSA về các chất gây ô nhiễm trong chuỗi thực phẩm cho biết.

“Dựa vào kết quả các nghiên cứu trên động vật, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ những loài gặm nhấm tiếp xúc với nitrosamine bị khối u ở gan là rất cao. Điều này cho thấy các hợp chất nitrosamine có tác động vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe con người” - ông nói thêm.

Theo EFSA, hợp chất nitrosamine đã được phát hiện trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm thịt ướp muối, cá chế biến sẵn, ca cao, bia và một số loại đồ uống có cồn khác. Trong đó, nhóm thực phẩm hình thành nhiều nitrosamine là thịt, báo cáo cảnh báo.

Ông Schrenk cho biết nghiên cứu đã đặt ra “một tình huống xấu nhất” với giả định rằng tất cả nitrosamine được phát hiện trong các loại thực phẩm đều có khả năng gây ung thư là dạng hợp chất có hại nhất – “mặc dù điều đó khó xảy ra”, ông nêu rõ.

EFSA cũng thừa nhận rằng vẫn còn “những lỗ hổng kiến thức” chưa được khám phá về sự hiện diện của nitrosamine trong một số nhóm thực phẩm khác.

Từ đó, EFSA khuyến nghị người dân nên có một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm để giảm tiêu thụ nitrosamine, giảm nguy cơ mắc ung thư.

Cơ quan này cho biết sẽ chia sẻ nhưng thông tin này với Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của EU. Từ đó, Ủy ban châu Âu sẽ thảo luận về các biện pháp quản lý rủi ro tiềm ẩn về an toàn thực phẩm với 27 quốc gia thành viên của khối trong thời gian tới.

BẢO NGHI (Lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top