Thế giới

Các nước Đông Nam Á tăng cường khai thác dòng khách tiềm năng Ấn Độ

ClockThứ Tư, 24/01/2024 08:11
TTH.VN - Trong bối cảnh mọi khu vực đều đang rất cạnh tranh nhằm khai thác nhu cầu du lịch tăng mạnh ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất thế giới, các quốc gia Đông Nam Á đang nỗ lực hết sức để thu hút khách Ấn Độ, dòng khách đang ngày càng giàu có hơn.

Kỳ vọng vào du khách Trung Quốc và Ấn Độ để thúc đẩy hàng khôngMalaysia, Ấn Độ dẫn đầu nhóm du khách quốc tế đến Thái LanBang cuối cùng của Mỹ nới lỏng các quy định phòng dịch COVID-19Hàng ngàn chuyến bay bị hủy vào dịp lễ Giáng sinh do dịchLào thống nhất tiêu chuẩn trong ngành du lịch nhằm tạo sức hút với du khách

 Hình ảnh du khách Ấn Độ tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Vinpearl Hạ Long/dulich.laodong.vn

Trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia và Thái Lan là hai trong số những quốc gia miễn thị thực nhập cảnh cho người Ấn Độ. Cùng lúc, Singapore cũng đang tìm cách khai thác nhu cầu tiềm ẩn ở các thành phố không có đô thị lớn bằng cách thu hút thanh niên và gia đình đến đây du lịch. Được biết, du khách Ấn Độ cần xin thị thực để nhập cảnh vào Singapore và thời gian xử lý là trong vòng 3 ngày.

Ghi nhận từ tháng 1 đến tháng 11/2023, hơn 977.000 du khách Ấn Độ đã đến Singapore để công tác và giải trí, đưa Ấn Độ trở thành thị trường khách du lịch lớn thứ tư của Singapore trong giai đoạn này, tức chỉ sau Indonesia, Trung Quốc và Malaysia. Vào năm 2022, hơn 686.000 du khách Ấn Độ đã đến Singapore du lịch.

Với con số này, Ấn Độ vẫn là thị trường khách du lịch quan trọng của Singapore và chiến lược cho thị trường Ấn Độ bao gồm việc thu hút các phân khúc khách chính như gia đình và thanh niên.

Nhận định được đưa ra khi Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và có dân số đông nhất, với 1,4 tỷ người.

Theo Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương, vào năm 2022, khoảng 18 triệu người Ấn Độ đã đi du lịch nước ngoài và con số này dự kiến sẽ tăng lên 50 triệu vào năm 2030.

Theo báo cáo của Booking.com và McKinsey, Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia chi tiêu cho du lịch lớn thứ tư toàn cầu vào năm 2030, nhờ dân số trẻ, với độ tuổi trung bình là 27,6; trẻ hơn 10 năm so với hầu hết các nền kinh tế lớn.

Bản báo cáo cũng lưu ý rằng, Trung Đông là điểm đến được khoảng 1/3 lượng khách du lịch Ấn Độ lựa chọn làm điểm đến vào năm 2022. Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc, Đức là ba quốc gia chi tiêu cho du lịch nhiều nhất. Điều này được thể hiện rõ nhất khi chỉ riêng năm 2019, du khách Mỹ đã chi 1.048 nghìn tỷ USD và du khách Ấn Độ chỉ chi 150 tỷ USD.

Theo McKinsey, Singapore và Thái Lan nằm trong Top 10 điểm đến được du khách Ấn Độ yêu thích nhất vào năm 2022.

Nhờ chính sách miễn thị thực được áp dụng gần đây cho người Ấn Độ, cả Thái Lan và Malaysia đều đang xem xét tăng cường hơn nữa lượng khách du lịch đến từ quốc gia này. Trong đó, Thái Lan, quốc gia đã đón 1,6 triệu khách du lịch Ấn Độ từ ngày 1/1 – 28/12/2023 đã bãi bỏ yêu cầu thị thực với khách Ấn Độ từ ngày 10/11/2023.

Đại sứ Thái Lan tại Ấn Độ Pattarat Hongtong chia sẻ với phóng viên The Straitstimes: “Việc miễn thị thực đã giúp thúc đẩy lượng khách Ấn Độ đến Thái Lan mỗi ngày tăng từ 4.000 lên 5.000 – 5. 500 khách”.

Tương tự, Malaysia cũng tin rằng quyết định miễn thị thực kéo dài 30 ngày kể từ ngày 1/12/2023 cho người Ấn Độ sẽ thu hút nhiều du khách đến nước này hơn, bên cạnh dòng khách Trung Quốc.

Trong một thông tin có liên quan, Đông Nam Á đang tăng cường tập trung vào dòng khách Trung Quốc và Ấn Độ để thúc đẩy sự bùng nổ hàng không.

Điều này được thể hiện ở việc hơn 20 hãng hàng không đã có chuyến bay nối liền Ấn Độ và Singapore.

Thái Lan cũng tính toán rằng việc Air India triển khai các chuyến bay hàng ngày từ New Delhi đến Phuket từ ngày 15/12/2023 sẽ thúc đẩy hơn nữa lượng khách Ấn Độ đến Thái Lan du lịch.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam, hãng hàng không Vietjet Air vào tháng 11/2023 cũng đã bắt đầu triển khai các chuyến bay thẳng với tần suất 3 ngày/tuần nối liền Tp. Hồ Chí Minh và thành phố Tiruchirappalli ở Tamil Nadu.

Các chuyến bay thẳng hàng ngày giữa New Delhi và Bali (Indonesia) cũng đã nhanh chóng đi vào hoạt động.

Các đại lý du lịch cho rằng, các nước Đông Nam Á đẩy mạnh chính sách của mình là do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia khác ở châu Phi và Trung Á, đơn cử như Kenya, Azerbaijan và Kazakhstan, hoặc thậm chí là Sri Lanka, nơi được mô tả là đẹp như tranh vẽ, cũng đang triển khai chính sách ưu đãi miễn thị thực cho du khách đến từ Ấn Độ.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Du lịch, Hàng không và Dịch vụ lưu trú, Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) Subhash Goyal chia sẻ, chế độ thị thực dễ dàng là điều rất hấp dẫn đối với người dân Ấn Độ. “Tất cả đều liên quan đến thị thực. Rất nhiều đám cưới của các cặp đôi Ấn Độ được tổ chức ở Thái Lan vì dễ xin visa. Vì vậy, hiện nay, các quốc gia Đông Nam Á khác như Malaysia đang cố gắng cạnh tranh để nắm bắt nhu cầu và giành được miếng bánh béo bở này, khi du khách Ấn Độ là những người sẵn sàng chi tiêu và bỏ nhiều tiền hơn để mua sắm”.

Với hàng loạt nỗ lực được triển khai, nhiều điểm đến khác ở Đông Nam Á cũng đang chứng kiến du lịch tăng trưởng. Cụ thể, Việt Nam đã chào đón hơn 278.000 du khách Ấn Độ đến du lịch trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng từ mức 170.000 khách vào năm 2019.

Theo đó, Việt Nam đang xem xét giảm yêu cầu thị thực đối với người Ấn Độ, đặc biệt là khi Việt Nam là điểm đến được người Ấn Độ tìm kiếm nhiều nhất trên Google vào năm 2023.

“Chúng tôi muốn đến thăm Việt Nam. Chúng tôi đã biết về Chiến tranh Việt Nam, chúng tôi tôn trọng tầm quan trọng lịch sử và vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam. Chúng tôi đã có một trải nghiệm tuyệt vời”, cô Ruby Barooah chia sẻ sau chuyến thăm đến Việt Nam vào tháng 9/2023 cùng gia đình.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top