Thế giới
Đông Nam Á:

Kỳ vọng vào du khách Trung Quốc và Ấn Độ để thúc đẩy hàng không

ClockThứ Tư, 06/12/2023 15:44
TTH.VN - Các dự án mở rộng sân bay lớn đang diễn ra trên khắp các quốc gia như Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, cùng với đó là một hãng hàng không mới dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2024. Tất cả đều dựa trên sự bùng nổ được dự báo đối với du lịch hàng không ở khu vực Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi khách du lịch Trung Quốc và Ấn Độ.

Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệmCác hãng hàng không Bắc Mỹ đặt cược vào châu Á để tăng lợi nhuận

 Các máy bay đỗ tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, có những nghi ngờ về việc liệu điều đó có trở thành hiện thực trong một môi trường kinh tế không chắc chắn hay không, cũng như những lo lắng ngày càng sâu sắc về tác động của hoạt động đi lại đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Hãng hàng không Really Cool Airlines của Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu bay giữa Bangkok (Thái Lan) và Nhật Bản vào khoảng giữa năm 2024, nhưng Giám đốc Điều hành Patee Sarasin của đơn vị này cho biết, việc ra mắt một hãng hàng không mới ngay sau đại dịch là một quyết tâm lớn. “Đông Nam Á có lẽ sẽ trở thành một trong những trung tâm của lĩnh vực này trong tương lai, với sự suy giảm ở khu vực châu Âu và Mỹ”, ông Patee Sarasin nói thêm.

Trong giai đoạn đại dịch, hoạt động bay đã gặp phải khó khăn trên toàn cầu, khi các chuyến đi lại quốc tế gần như ngừng hoạt động, nhưng ngành này đang lạc quan về sự phục hồi, bằng chứng là một loạt các đơn đặt hàng lớn tại Triển lãm Hàng không Dubai diễn ra trong tháng 11 vừa qua, và lợi nhuận tăng vọt của những hãng hàng không như Air France -KLM và Ryanair.

Bên cạnh đó, Đông Nam Á cũng đang trở thành một khu vực tài sản hấp dẫn, với các nhà đầu tư cạnh tranh để giành lấy một thị trường đang mở rộng. Khu vực này hiện chiếm 10% lưu lượng toàn cầu, với hơn 500 triệu hành khách hồi năm 2019. Và hãng sản xuất máy bay Boeing kỳ vọng con số này sẽ tăng khoảng 9,5% mỗi năm trong 2 thập kỷ tới, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 6,1%.

Trên khắp khu vực, các Chính phủ đang chi hàng tỷ USD để nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng sân bay. Cụ thể, tại Thái Lan, một nhà ga mới đã được khai trương tại Suvarnabhumi, sân bay quốc tế chính của Bangkok vào tháng 9, và đường băng thứ 3 đang được xây dựng.

Trong khi đó, Campuchia có kế hoạch lớn để đưa sân bay mới trị giá 1,5 tỷ USD của Phnom Penh, dự kiến vào năm 2025, trở thành một trung tâm khu vực với khoảng 50 triệu hành khách vào năm 2050.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Straits Times & AFP)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Return to top