Thế giới
Đông Nam Á:

Kỳ vọng vào du khách Trung Quốc và Ấn Độ để thúc đẩy hàng không

ClockThứ Tư, 06/12/2023 15:44
TTH.VN - Các dự án mở rộng sân bay lớn đang diễn ra trên khắp các quốc gia như Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, cùng với đó là một hãng hàng không mới dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2024. Tất cả đều dựa trên sự bùng nổ được dự báo đối với du lịch hàng không ở khu vực Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi khách du lịch Trung Quốc và Ấn Độ.

Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệmCác hãng hàng không Bắc Mỹ đặt cược vào châu Á để tăng lợi nhuận

 Các máy bay đỗ tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, có những nghi ngờ về việc liệu điều đó có trở thành hiện thực trong một môi trường kinh tế không chắc chắn hay không, cũng như những lo lắng ngày càng sâu sắc về tác động của hoạt động đi lại đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Hãng hàng không Really Cool Airlines của Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu bay giữa Bangkok (Thái Lan) và Nhật Bản vào khoảng giữa năm 2024, nhưng Giám đốc Điều hành Patee Sarasin của đơn vị này cho biết, việc ra mắt một hãng hàng không mới ngay sau đại dịch là một quyết tâm lớn. “Đông Nam Á có lẽ sẽ trở thành một trong những trung tâm của lĩnh vực này trong tương lai, với sự suy giảm ở khu vực châu Âu và Mỹ”, ông Patee Sarasin nói thêm.

Trong giai đoạn đại dịch, hoạt động bay đã gặp phải khó khăn trên toàn cầu, khi các chuyến đi lại quốc tế gần như ngừng hoạt động, nhưng ngành này đang lạc quan về sự phục hồi, bằng chứng là một loạt các đơn đặt hàng lớn tại Triển lãm Hàng không Dubai diễn ra trong tháng 11 vừa qua, và lợi nhuận tăng vọt của những hãng hàng không như Air France -KLM và Ryanair.

Bên cạnh đó, Đông Nam Á cũng đang trở thành một khu vực tài sản hấp dẫn, với các nhà đầu tư cạnh tranh để giành lấy một thị trường đang mở rộng. Khu vực này hiện chiếm 10% lưu lượng toàn cầu, với hơn 500 triệu hành khách hồi năm 2019. Và hãng sản xuất máy bay Boeing kỳ vọng con số này sẽ tăng khoảng 9,5% mỗi năm trong 2 thập kỷ tới, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 6,1%.

Trên khắp khu vực, các Chính phủ đang chi hàng tỷ USD để nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng sân bay. Cụ thể, tại Thái Lan, một nhà ga mới đã được khai trương tại Suvarnabhumi, sân bay quốc tế chính của Bangkok vào tháng 9, và đường băng thứ 3 đang được xây dựng.

Trong khi đó, Campuchia có kế hoạch lớn để đưa sân bay mới trị giá 1,5 tỷ USD của Phnom Penh, dự kiến vào năm 2025, trở thành một trung tâm khu vực với khoảng 50 triệu hành khách vào năm 2050.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Straits Times & AFP)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch cũng do yếu tố văn hóa bản địa quyết định. Các địa phương tại Thừa Thiên Huế có những lễ hội đặc sắc, nhưng để thu hút khách cần thiết phải đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng từ yếu tố này và chú trọng hơn công tác quảng bá.

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách
Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm

Sáng 19/7, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị họp bàn về đề nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam (TCTHKVN) mời hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp.

Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm
“Bảo tàng nước” lớn nhất Đông Nam Á không còn bình yên - Bài 2: Thách thức…

Trong khi các phương tiện khai thác thủy sản trái phép của ngư tặc có công suất lớn, thường đi theo nhóm có tổ chức, sử dụng hung khí và rất manh động thì phương tiện tuần tra, truy bắt của các chi hội nghề cá còn thiếu thốn, công suất nhỏ đặt ra nhiều thách thức trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản (NLTS) trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

“Bảo tàng nước” lớn nhất Đông Nam Á không còn bình yên - Bài 2 Thách thức…
Khách Ấn Độ - “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam

Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu được nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua khai thác. Trong cuộc đua ấy, Việt Nam có nhiều lợi thế là điểm đến được du khách Ấn ưa chuộng. Biết tận dụng điểm mạnh và có chiến lược phù hợp thu hút thị trường tiềm năng này sẽ đưa du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

Khách Ấn Độ - “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam
Return to top