Thế giới

Cảnh báo sức khỏe tâm thần cho 332 triệu trẻ em liên quan đến COVID-19

ClockThứ Sáu, 05/03/2021 20:37
TTH - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) vừa lên tiếng cảnh báo, sức khỏe tâm thần của hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới đang đối mặt với rủi ro, khi cứ 7 trẻ em thì có ít nhất 1 trẻ buộc phải ở nhà theo các biện pháp y tế công cộng trên toàn quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

UNICEF: 168 triệu học sinh trên toàn cầu không thể đến trường trong gần 1 năm qua vì COVID-19UNICEF: Các hạn chế do đại dịch khiến trẻ em dễ bị bóc lột và lạm dụng

Trẻ em vui chơi trong một trường học ở New York, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Dựa trên một nghiên cứu mới, UNICEF cho biết, hơn 330 triệu trẻ em đã bị mắc kẹt ở nhà trong ít nhất 9 tháng, kể từ khi virus lây lan không kiểm soát vào thời điểm này năm ngoái. Điều đó khiến các trẻ em cảm thấy bị cô lập và lo lắng về tương lai. Qua đó, phát ngôn viên của UNICEF James Elder nói rằng, các quốc gia cần phải thoát khỏi đại dịch này “với một cách tiếp cận tốt hơn đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên, và điều đó có thể bắt đầu chỉ bằng cách dành sự chú ý đến vấn đề này”.

Theo UNICEF, 1/2 trên tổng số các chứng rối loạn tâm thần phát triển trước độ tuổi 15, và phần lớn trong số 800.000 người tử vong do tự tử hàng năm là dưới độ tuổi 18.

Giám đốc Điều hành UNICEF, bà Henrietta Fore cho rằng, khi ngày này qua ngày khác, “bạn phải xa cách bạn bè và những người thân yêu ở xa, thậm chí có thể bị mắc kẹt ở nhà với những kẻ bạo hành, thì tác động là rất lớn”. Những trẻ em nằm trong các nhóm dân số dễ bị tổn thương, như những trẻ sống và lao động trên đường phố, trẻ em khuyết tật và trẻ em sống trong môi trường xung đột có nguy cơ hoàn toàn bị bỏ qua các nhu cầu về sức khỏe tâm thần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lưu ý, đại dịch COVID-19 làm gián đoạn hoặc tạm dừng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần quan trọng ở 93% các quốc gia trên toàn thế giới, trong khi nhu cầu đối với hỗ trợ sức khỏe tâm thần đang ngày càng tăng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top