Thế giới

CDC châu Phi cảnh báo thách thức liên quan đến dịch đậu mùa khỉ

ClockThứ Hai, 26/08/2024 07:22
TTH - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC châu Phi) mới đây ra cảnh báo gánh nặng lớn hơn liên quan đến số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), khả năng chẩn đoán hạn chế và tỷ lệ tử vong cao của căn bệnh này là một số thách thức cấp bách đang cản trở nỗ lực ứng phó với bệnh của châu lục, đặc biệt là khi số ca mắc tăng vọt trên khắp châu Phi.

Những điều cần biết về bệnh đậu mùa khỉ hiện nayMột công nhân bị sốt rét sau khi trở về từ châu PhiDịch tả lợn châu Phi: Nguy cơ mất an toàn

 Dịch đậu mùa khỉ đang là mối quan tâm của cộng đồng. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Quân đội Nhân dân

Trong bản cập nhật về đợt bùng dịch Mpox trong thời điểm hiện nay, Tổng giám đốc CDC châu Phi Jean Kaseya nhận xét, những thách thức cũng liên quan đến sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh này sang các quốc gia mới, cũng như những nỗ lực khác nhau nhằm giải quyết bệnh Mpox, nhất là trong bối cảnh nhu cầu cải thiện các nỗ lực phối hợp ngày càng lớn. Đồng thời, mối liên hệ giữa căn bệnh này với HIV cũng là mối quan ngại đặc biệt với khu vực châu Phi.

Dữ liệu từ CDC châu Phi chỉ ra rằng, tính từ đầu năm 2024 đến gần cuối tháng 8/2024, tổng cộng có 21.466 trường hợp tiềm ẩn mắc bệnh đậu mùa khỉ và 591 trường hợp tử vong đã được báo cáo từ 13 quốc gia thành viên Liên minh châu Phi (AU).

Là một trong chuỗi hành động chống dịch lây lan, sau khi tuyên bố dịch Mpox đang diễn ra ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của An ninh lục địa (PHECS), CDC châu Phi đã tham khảo ý kiến của “các nhà dịch tễ học và chuyên gia phòng thí nghiệm giỏi nhất châu Phi”, cũng như các chuyên gia quốc tế và các cơ quan có liên quan khác để giải quyết vấn nạn. Về kết luận, cần một phương pháp tiếp cận toàn diện với đánh giá lâm sàng và dữ liệu dịch tễ học để chẩn đoán và quản lý chính xác bệnh.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khó khăn trong ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét

Thiên tai địa chất sạt lở và lũ quét vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền núi Tây Bắc, đặc biệt các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu. Để giảm thiểu thiệt hại do sạt lở và lũ quét gây ra, giải pháp được nhiều người quan tâm là công tác cảnh báo sớm tai biến thiên tai và quy hoạch các vùng dân cư tránh sạt lở và lũ quét.

Khó khăn trong ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét
Cảnh báo hành vi quảng cáo, lôi kéo cờ bạc

Hiện nay, có một nhóm đối tượng đến các quán ăn, nhà hàng, tạp hóa… trên địa bàn TP. Huế để tặng các mặt hàng là ống để đũa, hộp đựng giấy lau, cốc nước… cho các hộ kinh doanh. Nhiều người dân không để ý, cứ nghĩ đó là sự “tài trợ” của một doanh nghiệp nào đó, nhưng thực chất đây là hành vi quảng cáo, lôi kéo vào các trang cờ bạc. Người dân cần hết sức lưu ý.

Cảnh báo hành vi quảng cáo, lôi kéo cờ bạc
Ghi nhận một ca bệnh liên cầu lợn

Chiều 2/8, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết bệnh nhân (BN) N.V.A. (51 tuổi ở Quảng Điền) đã ổn định sau khi được chẩn đoán bị liên cầu lợn.

Ghi nhận một ca bệnh liên cầu lợn
Return to top