ClockThứ Ba, 09/07/2024 10:12

Một công nhân bị sốt rét sau khi trở về từ châu Phi

TTH.VN - Ngày 9/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thông tin đơn vị đã cử cán bộ phối hợp, làm việc với Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế nhằm điều tra trường hợp một bệnh nhân (BN) bị sốt rét trở về từ châu Phi.

Cần khẩn trương nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đối với NTD và sốt rétPhát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rétThêm 3 nước triển khai vaccine sốt rétThêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ AngolaĐảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030Rà soát nhóm nguy cơ mắc bệnh sốt rét để có biện pháp kịp thờiPhát hiện một ca sốt rét ngoại lai sau khi công bố loại trừ bệnh sốt rét

Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân. Ảnh: CDC

Người bệnh là anh N.T.L., sinh năm 1998, quê ở xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc. Anh L. là công nhân nhà máy chế biến hạt điều ở Bờ Biển Ngà (châu Phi).

3 tháng trước đó, BN đã mắc sốt rét khi đang lao động tại châu Phi với các triệu chứng sốt, rét run, nhập viện điều trị và sau đó được xuất viện, làm việc trở lại. Ngày 18/6, anh L. về Việt Nam thăm nhà. Đến ngày 5/7, người này bị sốt nhẹ, mệt mỏi nên nhập viện. CDC tỉnh phối hợp làm test chẩn đoán nhanh và lấy máu soi lam. Mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum.

Điều tra dịch tễ cho thấy, trong thời gian về nhà, người bệnh không ra khỏi địa phương, người nhà và người xung quanh không ai có các triệu chứng đau sốt. Hiện, BN đang được theo dõi, điều trị tích cực theo phác đồ của Bộ Y tế tại BVTW Huế.

Tính từ đầu năm đến nay, Thừa Thiên Huế phát hiện 3 bệnh nhân sốt rét ngoại lai từ người dân đi làm ăn xa, chủ yếu ở các nước châu Phi. Tháng 12/2022, Thừa Thiên Huế công bố là tỉnh đạt “Loại trừ sốt rét”.

Để phòng chống sốt rét hiệu quả, cần thường xuyên ngủ màn, màn cần được tẩm hóa chất diệt muỗi; Khi làm việc buổi tối phải mặc quần áo dài tay đề phòng muỗi đốt, có thể sử dụng nhang xua muỗi; Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, phát quang bụi rậm, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ; Những người đi làm ở vùng rừng núi cần mang theo màn để ngủ… 

Khi trở về từ vùng có sốt rét lưu hành hoặc có các biểu hiện sốt, nhức mỏi, rét run... nên đến ngay cơ sở y tế để được sàng lọc, điều trị kịp thời.

L.GIANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tối ưu hóa trong kiểm soát đường thở khó

Chiều 6/9, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức buổi sinh hoạt khoa học cập nhật kiến thức về kiểm soát đường thở khó. Qua đó, đánh giá những ưu điểm vượt trội khi sử dụng giải pháp CMAC dựa trên các trang thiết bị hiện có tại đơn vị cũng như các trang thiết bị hiện đại khác.

Tối ưu hóa trong kiểm soát đường thở khó
Yêu cầu ban chủ nhiệm, trưởng trung tâm, khoa phòng không tắt điện thoại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Đó là một trong những lưu ý của Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế trong kế hoạch khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Đơn vị cũng đã xây dựng nội dung chi tiết, chỉ đạo các trung tâm, khoa phòng phân công trực, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông hàng loạt, thảm họa…

Yêu cầu ban chủ nhiệm, trưởng trung tâm, khoa phòng không tắt điện thoại trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh
Bảo vệ hô hấp cho nhân viên y tế

Ngày 30/8, Đoàn công tác Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phối hợp cùng CDC Hoa Kỳ, Tổ chức Hiệp hội các Phòng xét nghiệm y tế công cộng Hoa Kỳ (APHL) đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế.

Bảo vệ hô hấp cho nhân viên y tế

TIN MỚI

Return to top