Thế giới

Châu Á là một ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Mỹ

ClockThứ Tư, 17/03/2021 08:34
TTH.VN - Theo các chuyên gia chính trị, Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sẽ đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong chính sách đối ngoại của Mỹ, trong đó châu Á là ưu tiên chính.

Nhóm Quad thảo luận hợp tác trong ứng phó với các thách thức toàn cầu60% dân chúng Mỹ ủng hộ Tổng thống Joe BidenHội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhóm họp về tác động của nóng lên toàn cầuTổng thống Mỹ sẽ phê duyệt tuyên bố thảm họa của tiểu bang TexasTổng thống Mỹ: Liên minh xuyên Đại Tây Dương đã trở lại

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một bài phát biểu. Ảnh minh họa: AP/Vietnamnet

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hiện đang ở Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần này để thực hiện các chuyến thăm đến hai đồng minh quân sự lớn của Washington ở châu Á, nơi có hàng chục ngàn binh sĩ đang đóng quân.

Ngày 12/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với hầu như các thủ tướng của Nhật Bản, Ấn Độ và Australia trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa các lãnh đạo của một liên minh chiến lược không chính thức – Đối thoại An ninh Tứ giác, hay còn gọi là Bộ tứ Quad.

Bà Angela Mancini làm việc tại tổ chức tư vấn về rủi ro Control Risks cho biết: “Châu Á là ưu tiên hàng đầu”. Dựa trên cuộc họp của Bộ tứ vào tuần trước, cũng như tình hình ngoại giao tổng thể đang diễn ra với chính quyền hiện tại, Mỹ đang làm rõ rằng so với cách tiếp cận của chính quyền tiền nhiệm, khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đóng một vai trò rất quan trọng đối với Washington.

Một ý kiến khác đến từ nhà phân tích đảm nhận khu vực Nam Á tại công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group Akhil Bery, chính quyền Joe Biden đang xây dựng dựa trên khuôn khổ mà chính quyền Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để lại, liên quan đến chiến lược Ấn Độ  - Thái Bình Dương và hiện đang phát triển một liên minh các đối tác để hợp tác.

Được biết, một loạt các hoạt động ngoại giao với châu Á của các quan chức Mỹ diễn ra trước cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Quan chức Cấp cao Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị dự kiến diễn ra ngày 18/3 tới đây.

Được biết, Liên minh không chính thức Quad khẳng định cam kết hướng tới một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, cởi mở và hòa nhập.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm

Tin từ Bloomberg cho biết Mỹ đang chi hơn 100 triệu USD để tăng cường giám sát cúm gia cầm ở gia súc và ở người trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng dịch bệnh đã lan rộng hơn so với báo cáo.

Mỹ chi 100 triệu USD giám sát cúm gia cầm
Return to top