Thế giới

Châu Á tăng gấp 4 lần tài chính cho các dự án chống ô nhiễm

ClockThứ Sáu, 15/04/2022 21:49
TTH - Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/4 trích dẫn số liệu thống kê của Trang dữ liệu tài chính môi trường Ef Data cho hay, châu Á đã vượt qua châu Âu về hoạt động cho vay đối với các dự án được thiết kế nhằm trực tiếp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong năm 2021, 56 tỷ USD đã được dành cho những dự án này, đánh dấu mức tăng hơn gấp 4 lần so với một năm trước đó.

ADB chi 5 tỷ USD cho cuộc chiến chống ô nhiễm biển ở châu Á - Thái Bình Dương

Một nhà máy điện mặt trời tại Singapore. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo nguồn tin nói trên, các chương trình của Chính phủ được thiết kế nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các khoản vay liên quan đến môi trường là một yếu tố đưa châu Á lên vị trí dẫn đầu hiện nay; những chương trình này cho phép khu vực châu Á tăng tốc sự chuyển dịch sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Cụ thể, vào năm 2020, Cơ quan Tiền tệ Singapore đã thành lập một hệ thống cung cấp các khoản trợ cấp cho doanh nghiệp và ngân hàng, nhằm tạo điều kiện cho các khoản vay liên quan đến môi trường. Trong khi đó, Chính phủ ở các quốc gia châu Á khác cũng tích cực hỗ trợ các khoản vay xanh. Năm 2021, Chính phủ và Ngân hàng Trung ương của Philippines đã quyết định công bố chính sách tạo điều kiện cho các khoản vay như vậy.

Trước đó, châu Âu đã dẫn đầu thế giới về hoạt động cho vay trong lĩnh vực này. Năm 2019, châu Âu có hơn 70% các khoản vay môi trường được thực hiện trên thế giới. Năm 2021, các khoản vay để xây dựng nhà máy điện mặt trời và những dự án khác ở châu Á - Thái Bình Dương đạt giá trị gần gấp đôi so với những khoản vay ở châu Âu.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Return to top