Thế giới

COP 21: Lãnh đạo thế giới kêu gọi áp đặt thuế carbon

ClockThứ Ba, 01/12/2015 17:36
TTH - Một trong những phương án tối ưu để chống lại sự nóng lên toàn cầu là áp đặt thuế lên khí thải carbon, các nhà lãnh đạo chủ chốt trên thế giới khẳng định tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP 21) hôm 1/12.

Từ trái sang: Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Brazil Dilma Roussef, và Tổng thống Chile Michelle Bachelet tại COP 21 ở Paris ngày 1/12. Ảnh: AP

Theo lãnh đạo Pháp, Đức, Canada, Chile, Mexico, Ethiopia, cùng người đứng đầu Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), thuế khí thải carbon đóng vai trò rất quan trọng trong nỗ lực làm giảm lượng khí thải nhà kính và bảo vệ môi trường thế giới.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng nhất trí quan điểm cho rằng, “thỏa thuận Paris nên định hướng nền kinh tế toàn cầu tới một tương lai ít khí thải, năng suất và tính cạnh tranh cao hơn mà không phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm carbon nghiêm trọng, gây ra hiện tượng ấm lên của Trái Đất. Ngoài ra, việc đánh thuế khí thải carbon sẽ giúp tạo nền tảng cho các công ty tư nhân đầu tư dài hạn vào sự phát triển theo hướng thân thiện với môi trường”.

Như vậy, Tổng thống Chile Michelle Bachelet nói thêm: “Nguồn năng lượng bẩn sẽ không hoàn toàn rẻ đối với hành tinh hay sức khỏe của chúng ta”. Còn theo Thủ tướng Đức Angela Merkel: “các nước châu Âu nên cân nhắc để có cơ chế thuế carbon thống nhất trong toàn khu vực”.

LÊ THẢO (Lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
Return to top