Thế giới

COP21 lạc quan bước vào giai đoạn quan trọng

ClockThứ Hai, 07/12/2015 06:57
TTH - Hôi nghị COP21 sẽ chuyển sang một giai đoạn mới nhiều khó khăn, tuy nhiên vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan khi các nhà đàm phán đã nhất trí về một dự thảo Hiệp định toàn cầu về chống biến đổi khí hậu - một bước đi quan trọng tạo nền tảng cho việc tới một thỏa thuận cuối cùng vào ngày 11/12 sắp tới, Straitstimes ngày 6/12 đưa tin.
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (phải) thảo luận với đại diện LHQ trong COP21. Ảnh: Reuters

Sau nhiều năm tìm kiếm một thỏa thuận ràng buộc để làm chậm sự nóng lên toàn cầu, các quan chức cấp cao từ gần 200 nước tham dự COP21 đã nhất trí về một bản dự thảo, đánh dấu một bước tiến lớn so với Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen đã thất bại 6 năm trước đây.

Trong văn kiện, các nước đề ra mục tiêu đầy tham vọng “có thể hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái đất ở mức 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này”. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cảnh báo rằng, vẫn còn rất nhiều việc phải làm phía trước để đạt được một thỏa thuận vào cuối buổi họp ngày 11/12 tới, ràng buộc tất cả các quốc gia giàu nghèo đều phải hành động nhằm hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời nhiều bất đồng giữa các nước cũng cần phải được thu hẹp.

"Những gì mà chúng ta đang thảo luận không chỉ là môi trường, khí hậu. Đó là cuộc sống," Ngoại trưởng Fabius nhấn mạnh với các đại biểu. "Chúng ta phải thành công trong hội nghị lần này".

Theo nhận định của đại biểu hàng đầu từ Trung Quốc Su Wei, tuần đầu tiên của các cuộc đàm phán "mặc dù rất khó khăn, song đã cho kết quả rất tốt và mang lại một nền tảng vững chắc cho tuần làm việc tiếp theo".

Tố Quyên (lược dịch từ Straitstimes & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top