Thế giới

COVID-19: Biến thể Delta có thể chiếm đến 90% số ca nhiễm mới ở EU

ClockThứ Năm, 24/06/2021 07:50
TTH.VN - Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) hôm qua (23/6) đưa ra cảnh báo rằng biến thể Delta, được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ, có thể chiếm đến 90% số ca nhiễm COVID-19 mới ở Liên minh châu Âu (EU) trong những tháng tới.

Biến thể Delta đe dọa cản trở tiến bộ chống lại COVID-19 của EUBiến thể Delta hiện đã thống trị toàn cầuAnh đối mặt làn sóng dịch thứ ba với khả năng 40.000 người chết vì biến thể Delta

Biến thể Delta có thể sẽ lưu hành rộng rãi trong mùa hè, đặc biệt là ở những người trẻ chưa được tiêm chủng. Ảnh: Vietnamnet

Bà Andrea Ammon, Giám đốc ECDC cho biết: “Rất có thể biến thể Delta sẽ lưu hành rộng rãi trong mùa hè, đặc biệt là ở những người trẻ chưa được tiêm chủng”. Bà Ammon cũng nhận định “biến thể Delta dễ lây truyền hơn các biến thể đang lưu hành khác” và ước tính đến cuối tháng 8, biến thể này sẽ chiếm đến 90% số ca nhiễm mới trong khu vực. Tình hình hiện đặc biệt nghiêm trọng tại Anh, khi hàng ngày nước này ghi nhận khoảng trên 11.000 ca mắc mới, trong đó, trên 90% là do biến thể Delta.

Theo phân tích của ECDC, biến thể Delta (B16172) có khả năng lây lan cao hơn từ 40% đến 60% so với biến thể Alpha (B117) được phát hiện lần đầu tiên ở Anh. Cơ quan này cho biết “đến đầu tháng 8 tới, 70% số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới ở EU được dự đoán là do biến thể này (B16172) gây ra, và con số này sẽ lên đến 90% số ca nhiễm vào cuối tháng 8”.

Để chống lại sự lây lan của các biến thể và giảm thiểu tác động đến sức khỏe, ECDC nhấn mạnh rằng “điều rất quan trọng là việc triển khai vaccine phải tiến triển với tốc độ rất cao”.

Cho đến nay, khoảng 30% những người trên 80 tuổi và khoảng 40% những người trên 60 tuổi ở EU vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ các liều vaccine, theo ECDC.

“Ở giai đoạn này, điều quan trọng là liều tiêm chủng thứ hai được tiêm trong khoảng thời gian cho phép tối thiểu kể từ liều đầu tiên, để tăng tốc độ bảo vệ cho những người dễ bị tổn thương”, bà Ammon nói.

ECDC cũng đang kêu gọi các quốc gia thận trọng trong việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch nhằm hạn chế sự lây lan và tái bùng phát đại dịch.

Cơ quan này cho biết “bất kỳ sự nới lỏng nào trong những tháng mùa hè cũng có thể dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng và đáng kể số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở tất cả các nhóm tuổi”, từ đó có thể dẫn đến sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong, thậm chí có thể lên đến mức tương tự như mùa thu năm ngoái nếu không có biện pháp bổ sung nào được thực hiện.

Một ngày trước đó, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cũng cảnh báo về mối nguy hiểm của biến thể Delta khi cho rằng đó “là mối đe dọa lớn nhất đối với các nỗ lực của Mỹ nhằm xóa bỏ đại dịch COVID-19 trong nước”.

Tiến sĩ Fauci cho biết biến thể Delta “có khả năng lây truyền là lớn hơn so với biến thể ban đầu của virus Sars-CoV-2” là điều không còn gì phải nghi ngờ, và “nó có liên quan đến việc gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh”.

Tuy nhiên, trong một tín hiệu đáng mừng, nhà khoa học trưởng của WHO nói rằng các loại vaccine đang được cấp phép tại Mỹ, bao gồm vaccine Pfizer-BioNTech, có hiệu quả chống lại biến thể mới của COVID-19.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí, cố vấn cấp cao về COVID-19 của Nhà Trắng Jeffrey Zient cho biết Mỹ đang không đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% người lớn vào ngày 4/7 tới và có khả năng sẽ cần thêm vài tuần nữa để đạt được mục tiêu đó.

Theo dữ liệu liên bang được cập nhật đến ngày 22/6, hơn 150 triệu người ở Mỹ, tương đương với hơn 45% dân số, đã được tiêm chủng đầy đủ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top