Thế giới

Cuộc chiến chống bệnh AIDS, lao và sốt rét đã phục hồi sau COVID, nhưng vẫn chưa đủ

ClockThứ Ba, 13/09/2022 14:59
TTH.VN - Theo một báo cáo, các nỗ lực nhằm đối phó với AIDS, bệnh lao và sốt rét đã bắt đầu hồi phục vào năm ngoái sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 trong năm 2020, nhưng thế giới vẫn chưa đi đúng hướng để đánh bại những căn bệnh giết người này.

Sẽ có thêm nhiều ca tử vong vì lao, AIDS ở các nước nghèo vì COVID-19Pháp kêu gọi gây quỹ 14 tỷ USD cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rétCần 14 tỷ USD để chống lại đại dịch AIDS, lao và sốt rét13 tỷ USD thúc đẩy phòng chống AIDS, sốt rét và lao

Xét nghiệm HIV/AIDS tại một cơ sở y tế ở Kigali, Rwanda. Ảnh: THX/TTXVN

Trong báo cáo năm 2022, vừa được công bố hôm qua (12/9), Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét cho biết số người tiếp cận được với các nỗ lực điều trị và phòng ngừa đã tăng trở lại vào năm ngoái sau khi giảm lần đầu tiên sau gần 20 năm vào năm 2020.

Tuy nhiên, ông Peter Sands, Giám đốc Điều hành Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét - một liên minh công tư có trụ sở tại Geneva, tiết lộ rằng không phải tất cả mọi tiến bộ đều trở lại như cũ.

“Phần lớn các quốc gia đã thực hiện tốt các nỗ lực để phục hồi sau sự gián đoạn khủng khiếp năm 2020 nhưng chúng ta vẫn chưa đạt đến mức mong muốn. Còn quá nhiều người vẫn đang chết vì những căn bệnh này”, ông Sands nói với Reuters.

Cụ thể, số người được điều trị bệnh lao đã giảm 19% trong năm 2020 xuống còn 4,5 triệu người. Đến năm 2021, con số này đã tăng 12% lên 5,3 triệu người - thấp hơn một chút so với mức hơn 5,5 triệu người được điều trị trước đại dịch. Mặc dù số lượng các chương trình sốt rét và AIDS đã cao vượt mức năm 2019, nhưng tác động của đại dịch vẫn khiến các nước đi chệch hướng trong mục tiêu xóa sổ các căn bệnh này vào năm 2030.

Đồng thời, ông Sands cũng cảnh báo rằng tác động của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu - vốn đang trầm trọng hơn do cuộc xung đột ở Ukraine, sẽ khiến tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Các bệnh truyền nhiễm thường gây tử vong nhiều hơn cho những người có cơ thể suy yếu do suy dinh dưỡng, và những người này cũng không đáp ứng tốt với các nỗ lực điều trị hoặc phòng ngừa. Do đó, ông Sands cho rằng “nhiều khả năng” Quỹ sẽ phải làm việc với các đối tác để cung cấp hỗ trợ dinh dưỡng nhiều hơn nữa, từ đó có thể tiếp tục cứu sống nhiều người.

Báo cáo ước tính rằng hoạt động của Quỹ phối hợp với các quốc gia đã cứu sống được khoảng 50 triệu sinh mạng kể từ khi thành lập vào năm 2002. Từ tháng 3/2020, Quỹ đã chi 4,4 tỷ USD để giảm thiểu tác động của COVID-19 đối với các lĩnh vực chủ chốt và chống đại dịch.

Để tiếp tục hoạt động, Quỹ Toàn cầu hiện đang đặt mục tiêu huy động 18 tỷ USD cho chu kỳ tài trợ 3 năm tiếp theo từ các chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự và khu vực tư nhân. Được biết, Quỹ hiện đã huy động được hơn 1/3 con số mục tiêu và dự kiến sẽ tổ chức một hội nghị kêu gọi quyên góp vào tuần tới, do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top