Thế giới

Đại hội đồng LHQ thông qua tuyên bố đẩy nhanh các Mục tiêu Phát triển Bền vững

ClockThứ Ba, 19/09/2023 08:25
TTH.VN - Trong bài phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 78 của Đại hội đồng LHQ hôm qua (18/9) tại New York, Mỹ, Tổng thư ký LHQ António Guterres khẳng định giờ là lúc phải thực hiện một kế hoạch toàn cầu nhằm cứu nguy cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) vốn đang chệch hướng, khi thời hạn mục tiêu năm 2030 đã đi được nửa chặng đường.

Các cuộc khủng hoảng toàn cầu tiếp tục đe dọa tiến độ thực hiện SDGsViệt Nam được đánh giá cao về thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững

 Quang cảnh một phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh: TTXVN

Tại phiên khai mạc, các nhà lãnh đạo thế giới đã thông qua tuyên bố chính trị nhằm đẩy nhanh hành động để đạt được 17 mục tiêu thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế và hạnh phúc cho mọi người dân, đồng thời bảo vệ môi trường.

“SDG không chỉ là một danh sách các mục tiêu. Chúng mang theo niềm hy vọng, ước mơ, quyền lợi và kỳ vọng của người dân ở khắp mọi nơi”, Tổng thư ký Guterres nói.

Hành động đồng bộ và đầy tham vọng

Các nhà lãnh đạo thế giới đã thông qua SDG vào năm 2015 với cam kết không để ai bị bỏ lại phía sau. Các mục tiêu bao gồm chấm dứt tình trạng nghèo đói cùng cực, đảm bảo khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh, cũng như năng lượng xanh, đồng thời cung cấp nền giáo dục phổ cập có chất lượng và tạo cơ hội học tập suốt đời.

Tuy nhiên, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Dennis Francis cho biết bất chấp các cam kết, tính đến năm 2022, 1,2 tỷ người vẫn sống trong cảnh nghèo đói và khoảng 8% dân số toàn cầu - tương đương 680 triệu người, vẫn sẽ phải đối mặt với nạn đói vào cuối thập kỷ này. Đây là những con số “không thể chấp nhận được”.

Trong bối cảnh đó, nếu có hành động phối hợp và đầy tham vọng, đến năm 2030, "chúng ta vẫn có thể đưa thêm 124 triệu người thoát nghèo và giảm khoảng 113 triệu người bị suy dinh dưỡng”, ông Francis khẳng định.

Bước thụt lùi

Với tổng số 169 mục tiêu chi tiết trong danh sách 17 mục tiêu tổng thể, Tổng thư ký Guterres cảnh báo hiện chỉ có 15% đi đúng hướng, trong khi nhiều mục tiêu đang thụt lùi.

Theo đó, tuyên bố chính trị “có thể là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi trong việc đẩy nhanh tiến độ SDG”, bao gồm cam kết tài trợ cho các nước đang phát triển và có sự hỗ trợ rõ ràng cho đề xuất Kích thích SDG với ít nhất 500 tỷ USD/năm, cũng như cơ chế giảm nợ hiệu quả.

Đồng thời, ông Guterres cũng tiếp tục kêu gọi thay đổi mô hình kinh doanh của các ngân hàng phát triển đa phương để cung cấp tài chính tư nhân với mức giá phải chăng hơn cho các nước đang phát triển và tán thành cải cách cấu trúc tài chính quốc tế.

Giải quyết nạn đói, thúc đẩy giáo dục, đảm bảo bình đẳng giới

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động trong 6 lĩnh vực quan trọng, bắt đầu bằng việc giải quyết nạn đói khi hiện nay, hàng triệu người vẫn đang chết đói.

Tổng thư ký cũng cho biết quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo diễn ra chưa đủ nhanh, trong khi lợi ích và cơ hội của số hóa chưa được phổ biến đủ rộng rãi.

Đồng thời, có quá nhiều trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới là nạn nhân của nền giáo dục kém chất lượng hoặc thậm chí không hề được tiếp cận với giáo dục. Đây là những vấn đề cần được giải quyết trước khi nhấn mạnh đến nhu cầu về việc làm bền vững và bảo trợ xã hội.

Ông cũng kêu gọi chấm dứt cuộc chiến chống lại thiên nhiên và “cuộc khủng hoảng kép đối với hành tinh”, bao gồm biến đổi khí hậu, ô nhiễm và mất đa dạng sinh học.

Theo Tổng thư ký Guterres, vượt qua tất cả những quá trình chuyển đổi này là việc cần thiết để đảm bảo bình đẳng giới đầy đủ. Thế giới phải chấm dứt sự phân biệt đối xử, đảm bảo vị thế cho phụ nữ và trẻ em gái, cũng như chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới.

Nỗ lực của LHQ

LHQ đã có nhiều nỗ lực cho từng lĩnh vực, bao gồm các sáng kiến nhằm chuyển đổi hệ thống lương thực toàn cầu để mọi người dân đều có thể tiếp cận chế độ ăn uống lành mạnh, thúc đẩy đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo, thúc đẩy khả năng tiếp cận Internet cho tất cả mọi người, tạo ra 400 triệu “việc làm ổn định” mới và mở rộng bảo trợ xã hội cho hơn 4 triệu người trên thế giới.

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh SDG kéo dài 2 ngày là tâm điểm của Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ diễn ra từ 18-26/9 - cuộc họp mặt thường niên của các Nguyên thủ quốc gia và Chính phủ. Hai sự kiện quan trọng khác trong chương trình nghị sự bao gồm Đối thoại cấp cao về tài chính cho phát triển – nhằm giải quyết nhu cầu về một cơ cấu tài chính quốc tế có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại và những thách thức mới nổi, cùng với Hội nghị thượng đỉnh về Tham vọng Khí hậu - mang đến cơ hội đạt được những tiến bộ mang tính quyết định trong hành động về khí hậu và nâng cao tiêu chuẩn cho những nỗ lực có mục tiêu và kịp thời hơn.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Return to top