Thế giới

Đằng sau cuộc đình công trong lĩnh vực vận tải ở Đức

ClockThứ Tư, 21/02/2024 15:52
TTH.VN - Hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt trên máy bay, tàu hỏa và xe buýt khi nhân viên đất liền nghỉ việc tại bảy sân bay lớn nhất của nước này.

Anh tiếp tục đối mặt với cuộc khủng hoảng đình công ngành y tếCông nhân đình công, nhiều trạm xăng ở Pháp treo bảng hết hàng

 Đình công của Ver.di tại các sân bay của Đức. Ảnh minh họa: TTXVN

Cuộc đình công kéo dài một ngày của liên đoàn lao động Ver.di, diễn ra cho đến 7:10 sáng thứ Tư, ảnh hưởng đến hàng trăm chuyến bay tại sân bay Frankfurt và Munich, hai trung tâm chính của hãng hàng không Lufthansa, cũng như Berlin, Duesseldorf, Hamburg, Cologne-Bonn và Stuttgart. Đây là cuộc đình công mới nhất trong loạt hành động tương tự trong lĩnh vực đường sắt, hàng không và vận tải nội địa trong năm nay.

Đối mặt với lạm phát và thiếu nhân lực, các liên đoàn đang đẩy mạnh đòi hỏi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Có khoảng 25.000 thành viên của liên đoàn Ver.di, bao gồm nhân viên làm thủ tục, xử lý các chuyến bay, bảo dưỡng và vận chuyển hàng hóa, đã nghỉ việc. Các thành viên của Ver.di đã tổ chức một cuộc đình công tương tự tại các sân bay Đức vào đầu tháng này, khiến các hãng hàng không phải hủy hàng trăm chuyến bay. Vào đầu tháng Hai, khoảng 90.000 nhân viên của liên đoàn Ver.di tại hơn 130 nhà khai thác vận tải địa phương đã nghỉ việc tại các thành phố lớn trên khắp Đức.

Đối với nhân viên vận tải, các yêu cầu chính bao gồm giảm giờ làm việc trong tuần và thêm ngày nghỉ bù cho ca làm việc và ca đêm. Về phần công nhân đường sắt, ngoài việc tăng lương, liên đoàn đã đề xuất giảm giờ làm việc từ 38 giờ xuống còn 35 giờ mà không cắt giảm lương. Deutsche Bahn đã từ chối đề xuất đó. Tuy nhiên, Deutsche Bahn (Công ty vận tải đường sắt của Đức) đã từ chối đề xuất đó.

Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục. Cuộc đối thoại giữa Ver.di và Lufthansa vào ngày 12/2 không đạt được thỏa thuận. Các cuộc đàm phán khác được lên lịch vào thứ Tư tuần này. Sau cuộc đình công kéo dài 5 ngày vào tháng trước, liên đoàn công nhân đường sắt GDL đã trở lại đàm phán với Deutsche Bahn và đồng ý không tổ chức thêm các cuộc đình công trước ngày 3/3. Tuy nhiên, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận đến thời điểm đó, hành khách tàu hỏa có thể phải đối mặt với nhiều tình trạng gián đoạn hơn.

Thế Vĩnh (Lược dịch từ AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đức - Tây Ban Nha: Tái hiện trận chung kết EURO 2008

Hai ứng viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2024 là chủ nhà Đức và Tây Ban Nha sẽ sớm đụng độ nhau tại tứ kết trên sân Stuttgart Arena. Đây cũng là màn đối đầu của 2 đội đang giữ kỷ lục vô địch châu Âu nhiều nhất.

Đức - Tây Ban Nha Tái hiện trận chung kết EURO 2008
Vòng chung kết EURO 2024:
Bàn thắng phút bù giờ, chờ địa chấn từ nhà vô địch

Sau khi lượt trận cuối bảng A EURO 2024 khép lại, Đức cùng Thụy Sĩ chính thức giành vé vào vòng 1/16. Cuộc chiến giành tấm vé thứ 2 ở bảng B vào rạng sáng mai 25/6, sẽ là cơn địa chấn đầu tiên ở EURO 2024 nếu ĐKVĐ Italia sớm bị loại.

Bàn thắng phút bù giờ, chờ địa chấn từ nhà vô địch
Lĩnh vực sử dụng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo có năng suất tăng vọt

Các loại hình kinh doanh có nhiều khả năng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhất đang chứng kiến​​sự tăng trưởng về năng suất của người lao động, nhanh hơn gần 5 lần so với các loại hình kinh doanh khác. Điều này làm tăng hy vọng thúc đẩy đối với nền kinh tế rộng lớn hơn, Công ty kiểm toán PwC cho biết trong một báo cáo được công bố ngày hôm nay (21/5).

Lĩnh vực sử dụng nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo có năng suất tăng vọt
Return to top