Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương:

Đầu tư vào hệ thống nông sản thực phẩm để đảm bảo an ninh lương thực

ClockThứ Ba, 11/06/2024 14:41
TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cần ưu tiên xây dựng các hệ thống nông sản thực phẩm linh hoạt và bền vững nhằm đạt được mục tiêu trở thành nhà đóng góp chính cho an ninh lương thực trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, báo cáo mới nhất từ Vụ Đánh giá độc lập (IED) của ADB cho biết.

ADB đang đúng tiến độ thực hiện cam kết an ninh lương thực trị giá 14 tỷ USD1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

 An ninh lương thực là vấn đề quan trọng trong khu vực. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, báo cáo đã xem xét vị thế của ADB trong việc hỗ trợ phát triển nông thôn và an ninh lương thực theo kế hoạch hoạt động của ADB và được phản ánh trong các chiến lược đối tác quốc gia và danh mục đầu tư. Trong giai đoạn đánh giá, từ năm 2017 đến năm 2022, ADB đã đầu tư khoảng 33 tỷ USD vào phát triển nông thôn và an ninh lương thực.

Tổng Giám đốc IED, ông Emmanuel Jimenez cho rằng: “Xác định phát triển nông thôn và an ninh lương thực là ưu tiên hoạt động trong Chiến lược 2030 của ADB là phù hợp với nhu cầu của các quốc gia thành viên đang phát triển”.

Cũng theo báo cáo nói trên, ADB đã tăng gần gấp đôi sự hỗ trợ dành cho các chuỗi giá trị nông nghiệp. Dựa trên các điển hình về sự hỗ trợ chặt chẽ giữa các ngành, cải thiện hiệu suất trong nông nghiệp, tăng cường tập trung vào khả năng phục hồi khí hậu, hợp tác với khu vực tư nhân và hợp tác với các đối tác phát triển, mang lại tiềm năng tăng cường quy mô và mở rộng tác động.

Bên cạnh đó, Trưởng nhóm đánh giá Garrett Kilroy lưu ý: “Cần tăng cường quy mô và lồng ghép tốt hơn các khoản đầu tư của khu vực tư nhân vào sự hỗ trợ rộng rãi hơn của ADB dành cho phát triển nông thôn và an ninh lương thực, đồng thời cần có sự giám sát và báo cáo kết quả chặt chẽ hơn”.

Đáng chú ý, hơn một nửa số người dân trên thế giới bị ảnh hưởng bởi nạn đói sống ở khu vực châu Á. Năm 2021, gần 1,9 tỷ người trong khu vực thiếu chế độ ăn uống lành mạnh, vì nghèo đói và giá lương thực tăng cao. Các hệ thống thực phẩm nông nghiệp sử dụng 40% lực lượng lao động ở châu Á, điều này đưa phát triển nông thôn và an ninh lương thực trở thành vấn đề trung tâm của khu vực.

Đánh giá này tiếp tục đưa ra các khuyến nghị về cách ADB có thể dựa trên kinh nghiệm của mình để giúp các quốc gia thành viên đang phát triển đạt được nền kinh tế nông thôn thịnh vượng, giảm tình trạng suy dinh dưỡng, cũng như đạt được an ninh lương thực.

Được biết, Đánh giá độc lập của ADB góp phần vào hiệu quả phát triển bằng cách cung cấp phản hồi về chính sách, chiến lược, hoạt động và các mối quan tâm đặc biệt của ADB ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

THANH NGÂN (Lược dịch từ ADB)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương:
Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027

Theo báo cáo “Dự báo chi tiêu công nghệ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” vừa được Công ty nghiên cứu thị trường Forrester công bố, chi tiêu công nghệ trong khu vực này được kỳ vọng sẽ tiếp tục mạnh mẽ và tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm từ 6,4 - 7,4% hàng năm, đạt mức 876 tỷ USD vào năm 2027.

Chi tiêu công nghệ dự báo đạt 876 tỷ USD vào năm 2027
Đầu tư hệ thống thoát nước đô thị

Nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển hệ thống thoát nước tại các đô thị nhằm đáp ứng với nhu cầu và quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, thực trạng tiêu thoát nước chưa đáp ứng với yêu cầu đặt ra, việc đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, giảm ngập cho khu vực đô thị được xem là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Đầu tư hệ thống thoát nước đô thị
Singapore đầu tư gần 750.000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần

Tại Hội nghị thượng đỉnh Các thành phố thế giới đang diễn ra ở Singapore, Chính phủ Singapore cho biết sẽ đầu tư 1 triệu SGD (khoảng 743.000 USD) vào một dự án kéo dài 3 năm để tìm hiểu về những tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần của con người, từ đó giúp định hình cách thức quy hoạch thành phố và làm cho thành phố trở nên lành mạnh và đáng sống hơn.

Singapore đầu tư gần 750 000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần
Return to top