Thế giới

Đến năm 2075, Ấn Độ sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới

ClockThứ Ba, 11/07/2023 15:17
TTH.VN - Ngân hàng Goldman Sachs mới đây nhận định, Ấn Độ đã sẵn sàng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075, vượt qua không chỉ Nhật Bản, Đức, mà cả Mỹ.

EIU dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu chậm lại ở mức 2,1%OECD: Lạm phát của Vương quốc Anh vào năm 2023 là cao nhất so với các nền kinh tế lớn khácHy vọng của chúng ta trong cuộc chiến với khí hậuViệt Nam thăng hạng nhiều nhất trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanhThủ tướng Anh xác nhận đạt thỏa thuận gia nhập Hiệp định CPTPP

leftcenterrightdel
 Ấn Độ có nhiều yếu tố thúc đẩy để kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Ảnh minh hoạ: CNBC/Vietnam+

Hiện nay, Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, sau Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ.

Trên đây là nhận định của ngân hàng, được ghi rõ trong bản báo cáo, trong đó cho biết rằng ngoài dân số đang phát triển, thúc đẩy dự báo này còn là sự tiến bộ của đất nước về đổi mới và công nghệ, đầu tư vốn cao hơn và năng suất lao động tăng lên.

“Trong hai thập kỷ tới, tỷ lệ phụ thuộc của Ấn Độ sẽ thuộc Top thấp nhất trong khu vực”, nhà kinh tế học về Ấn Độ của Goldman Sachs Research Santanu Sengupta cho hay.

Được biết, tỷ lệ phụ thuộc của một quốc gia được đo bằng số người phụ thuộc so với tổng dân số trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ phụ thuộc thấp cho thấy rằng quốc gia đó có nhiều người trưởng thành trong độ tuổi lao động, những người có khả năng hỗ trợ thanh niên và người cao tuổi.

Nhà kinh tế học Sengupta cho biết thêm rằng, chìa khoá để khai thác niềm năng dân số đang tăng nhanh của Ấn Độ là sự thúc đẩy tham gia của lực lượng lao động. Nhà kinh tế học cũng dự báo trong 20 năm tới, Ấn Độ sẽ là một trong những quốc gia có tỷ lệ phụ thuộc thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn.

“Đó chính là cơ hội để nước này đạt được mục tiêu thiết lập năng lực sản xuất, tiếp tục phát triển dịch vụ, cũng như phát triển cơ sở hạ tầng”, ông Santanu Sengupta khẳng định.

Được biết, chính phủ Ấn Độ đã và đang ưu tiên cho việc tạo cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong việc thiết lập hệ thống đường bộ và đường sắt. Ngân sách gần đây của đất nước là nhằm mục đích tiếp tục các chương trình cho vay không lãi suất kéo dài trong 50 năm cho chính quyền các bang nhằm thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Goldman Sachs cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để khu vực tư nhân tăng quy mô tạo năng lực trong sản xuất và dịch vụ, từ đó tạo thêm việc làm và thu hút lực lượng lao động lớn.

Công nghệ và đầu tư

Ngân hàng Goldman Sachs cho biết, quỹ đạo kinh tế dẫn đầu của Ấn Độ cũng là tiến bộ về công nghệ và đổi mới.

Theo Nasscom, hiệp hội thương mại phi chính phủ của Ấn Độ, doanh thu ngành công nghệ của nước này dự kiến sẽ tăng thêm 245 tỷ USD vào cuối năm 2023. Báo cáo của Nasscom chỉ ra rằng, sự tăng trưởng đó sẽ đến từ công nghệ thông tin, quản lý quy trình kinh doanh và các dòng sản phẩm phần mềm.

Ngoài ra, ngân hàng Goldman Sachs dự đoán đầu tư vốn cũng sẽ là một động lực quan trọng khác cho sự tăng trưởng của Ấn Độ.

Cụ thể, báo cáo của Goldman chỉ ra rằng: “Tỷ lệ tiết kiệm của Ấn Độ có khả năng tăng lên, cùng với tỷ lệ phụ thuộc giảm, thu nhập tăng và sự phát triển sâu hơn của khu vực tài chính, điều này có khả năng tạo ra nguồn vốn sẵn có để thúc đẩy đầu tư hơn nữa”.

Theo báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs, nền kinh tế Ấn Độ được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước, không giống như nhiều nền kinh tế phục thuộc vào xuất khẩu trong khu vực.

Trong một ý kiến khác có liên quan, S&P Global và Morgan Stanley cũng đã dự đoán rằng Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2030.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm
Đầu tư hạ tầng cảng biển

Với lợi thế có hơn 128km đường bờ biển cùng hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng các dự án (DA) đầu tư vào hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Đầu tư hạ tầng cảng biển
Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Return to top