Thế giới

Diễn đàn Đầu tư Thế giới 2023 huy động tài chính cho các lĩnh vực quan trọng

ClockThứ Ba, 10/10/2023 06:18
TTH - Từ ngày 16 - 20/10, Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) sẽ tổ chức Diễn đàn Đầu tư Thế giới (WIF) 2023 tại thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để huy động dòng vốn đầu tư toàn cầu vào các lĩnh vực quan trọng như hành động vì khí hậu, năng lượng sạch, chăm sóc sức khỏe, an ninh lương thực và các nhu cầu phát triển khác.

Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: Cần sự đầu tư cho một tương lai bền vững

 WIF 2023 sẽ tìm cách tăng cường đầu tư công - tư vào các hệ thống thực phẩm nông nghiệp bền vững. Ảnh minh họa: FAO

Các nguyên thủ quốc gia, hơn 50 bộ trưởng các chính phủ, hơn 150 CEO của các công ty và sàn giao dịch chứng khoán hàng đầu, cùng hàng nghìn bên liên quan đến đầu tư từ 160 quốc gia sẽ tham gia vào hơn 130 sự kiện đồng tổ chức với hơn 80 đối tác, UNCTAD cho biết.

Theo Báo cáo Đầu tư Thế giới năm 2023 của UNCTAD, các cuộc khủng hoảng chồng chéo như xung đột ở Ukraine, giá lương thực và năng lượng tăng cao cùng áp lực nợ đã khiến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu giảm 12% vào năm 2022.

“Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng như vậy, chúng ta rất cần các bên liên quan đến đầu tư trên toàn thế giới khởi động hành động, huy động thêm nguồn vốn và đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng nhằm giảm thiểu tác động của những cuộc khủng hoảng này”, Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan cho hay.

Cần 2.200 tỷ USD/năm cho quá trình chuyển đổi năng lượng ở các nước đang phát triển

Về hành động khí hậu, WIF lần thứ 8 này sẽ nêu bật các giải pháp đầu tư dự kiến sẽ được đưa ra đàm phán tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của LHQ lần thứ 28 (COP28) diễn ra vào cuối tháng 11 tới tại Dubai.

Theo Báo cáo Đầu tư Thế giới 2023, những người tham gia diễn đàn sẽ nhất trí về các hành động nhằm tăng cường đầu tư vào năng lượng sạch ở các nước đang phát triển, vốn phải đối mặt với khoản thiếu hụt đầu tư 2.200 tỷ USD/năm để chuyển đổi sang năng lượng ít phát thải.

Tài trợ cho tương lai ít carbon

Diễn đàn cũng sẽ đề cập đến cách thị trường tài chính bền vững có thể giúp xây dựng một tương lai ít carbon và tăng cường đầu tư vào năng lượng bền vững.

Được biết, giá trị của thị trường tài chính bền vững toàn cầu (trái phiếu, quỹ và thị trường carbon tự nguyện) đạt 5.800 tỷ USD vào năm 2022, bất chấp môi trường kinh tế hỗn loạn, bao gồm lạm phát cao, lãi suất tăng, lợi nhuận thị trường kém và nguy cơ suy thoái kinh tế đang rình rập các thị trường tài chính.

Cần tăng đầu tư cho sức khỏe và thực phẩm

WIF 2023 cũng sẽ tìm hiểu các cơ hội để tăng cường đầu tư vào hệ thống chăm sóc sức khỏe. Riêng các nước đang phát triển cần ít nhất 100 tỷ USD đầu tư bổ sung vào cơ sở hạ tầng và cơ sở chăm sóc sức khỏe mỗi năm.

Các đại biểu tham dự cũng sẽ xem xét cách tăng cường đầu tư của khu vực công và tư nhân vào các hệ thống thực phẩm nông nghiệp nhằm giảm tình trạng mất an ninh lương thực, thúc đẩy việc làm ở nông thôn, đặc biệt là cho phụ nữ và thanh niên, đồng thời tăng thu nhập cho người lao động.

Theo UNCTAD, các quốc gia cần tới 350 tỷ USD/năm trong thập kỷ tới để chuyển đổi hệ thống nông sản thực phẩm, khi điều này cũng có thể giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học.

Từ cam kết đến hành động

Diễn đàn cũng sẽ cung cấp cho các quốc gia một nền tảng để biến các cam kết về tạo thuận lợi đầu tư thành các hành động và cải cách hữu hình.

“Đây là cơ hội vàng để các nước đang phát triển đánh giá khả năng thu hẹp khoảng cách đầu tư thông qua xúc tiến và tạo thuận lợi để đầu tư hiệu quả hơn”, ông James Zhan, Giám đốc UNCTAD, nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Green Finance Platform)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Chống thất thu thuế trong lĩnh vực ăn uống

Việc các cửa hàng ăn uống dù niêm yết giá đã tính thuế, hoặc tính thêm thuế VAT khi thanh toán nhưng không chủ động xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế (hóa đơn) cho khách hàng cá nhân đang gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Chống thất thu thuế trong lĩnh vực ăn uống
Return to top